Investment Strategy - Fed ขึ้นดอกเบี้ยแค่ 25bp แต่ภารกิจยังไม่จบ

Investment Strategy - Fed ขึ้นดอกเบี้ยแค่ 25bp แต่ภารกิจยังไม่จบ

เมื่อคืนนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญของผู้ที่ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ เพราะ Fed ปรับลดจังหวะการขึ้นดอกเบี้ยลงเหลือ 25bp เป็น 4.5-4.75% แต่ยังคงท่าทีที่ค่อนไปทาง hawkish ต่อไป

โดยยังต้องมีการขึ้นดอกเบี้ยในระดับที่จำกัดอยู่อีกเพื่อดึงเงินเฟ้อให้กลับมาอยู่ในช่วงเป้าหมายที่ 2% ซึ่งการที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ เศรษฐกิจจำเป็นต้องขยายตัวต่ำกว่าศักยภาพ และตลาดงานจะต้องอ่อนแอกว่านี้ ดังนั้นอาจจะเห็นการปรับ terminal rate ขึ้นอีกในประมาณการเศรษฐกิจเดือนมีนาคม (Summary of economic projection: SEP)                        

 

Fed ยังคงอยู่ในโหมดของการตัดสินนโยบายตามข้อมูลเศรษฐกิจ 

การตัดสินใจปรับลดจังหวะการขึ้นดอกเบี้ยเป็นสิ่งที่ตลาดคาดเอาไว้อยู่แล้ว จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในภาพรวมผ่อนคลายไปในระดับหนึ่ง ทั้งนี้ Fed ระบุว่ากระบวนการ “disinflation” ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในบางภาคส่วนของเศรษฐกิจ (อาทิ เงินเฟ้อในส่วนของราคาสินค้า) และยังไม่กระจายออกไปอย่างกว้างขวาง (ราคาบริการยังคงขยับเพิ่มขึ้นอยู่) ซึ่งหมายความว่าภารกิจของ Fed ยังไม่จบ และน่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยอีกในเดือนต่อ ๆ ไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตลาดงานยังแข็งแกร่งอย่างมาก ทั้งนี้ รายงาน JOLT (เดือนมกราคม) ระบุว่าตำแหน่งงานที่เปิดใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 11 ล้านตำแหน่ง จาก 10.4 ล้านตำแหน่งในเดือนก่อนหน้า เมื่อพิจารณาจาก moods & tones ของการแถลงผลการประชุม เรามองว่า Fed ยังระมัดระวังอย่างมากกับแนวโน้มของเงินเฟ้อ และตลาดงาน ทำให้ท่าทีของคณะกรรมการยังเอนเอียงไปทาง “hawkish เล็กน้อย” ถึงแม้ Fed จะมองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะ “soft-landing” สามารถเงินเฟ้อกลับเข้าสู่เป้าหมายโดยไม่สร้างความเสียหายกับเศรษฐกิจมากเกินไป 

 

 

 

 

อย่าให้น้ำหนักมากนักกับปฏิกิริยาของตลาดต่อผลประชุม Fed 

ในขณะที่เขียนบทวิเคราะห์ฉบับนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลดลงอย่างมาก โดยของ US10Y และ US2Y ลดลงเหลือ 3.417% (-0.112) และ 3.572% (-0.089) ตามลำดับ ซึ่งทำให้ curve ชันขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่ค่าเงิน USD อ่อนค่าลงเหลือ 100.95 ส่วนดัชนี Dow Jones ไม่เปลี่ยนแปลง ในขณะที่ S&P ขยับขึ้นเพียง 1% อย่างไรก็ตาม มีหลายครั้งที่นักลงทุนต้องใช้เวลาสักพักในการย่อยการตัดสินใจและข้อความที่ Fed สื่อออกมาหลังการประชุม FOMC ดังนั้น เราจึงแนะนำว่าผู้อ่านอย่างเพิ่งให้น้ำหนักมากนักกับปฏิกิริยาของตลาดในขณะนี้ เราคาดว่าอัตราผลตอบแทนจะขยับขึ้นเล็กน้อยและคาดว่าค่าเงิน USD จะขยับขึ้นเล็กน้อยเช่นกันในวันต่อ ๆ ไป เพราะ Fed ยังคงอยู่บนวิถีของการขึ้นดอกเบี้ยต่อแม้จะผ่อนจังหวะการขึ้นดอกเบี้ยให้เบาลงก็ตาม