ติดตามประชุม ECB - 2 กุมภาพันธ์ 2566

ติดตามประชุม ECB - 2 กุมภาพันธ์ 2566

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index พุ่ง 14 จุด (+0.85%) ปิดที่ระดับ 1,686 จุด มูลค่าการซื้อขาย 6.3  หมื่นล้านบาท นักลงทุนดักเก็งกำไรคาดหวังเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% .

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,680 - 1,695 จุด ภาวะตลาดได้แรงหนุนจาก FED ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 4.75% ตามคาดหลังเงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวลง รวมถึงแรงซื้อหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัว อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงแรงหลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งเกินคาด , Fund flow ต่างชาติที่ชะลอตัว และการลดความเสี่ยงก่อนการประชุม ECB และ BoE จะกดดันให้ดัชนีผันผวน

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

     หุ้นที่คาดงบ 4Q22F เติบโต  BEM BTS AOT CENTEL ERW AAV BA CPALL CRC CBG PLANB VGI SIRI ORI SNNP SPA AU SISB HUMAN BE8

     BBIK BE8 IIG HUMAN HANA KCE MTC SAWAD ASK อานิสงส์กลุ่ม Tech พุ่งขึ้นและ US Bond yield อ่อนตัวลง

     GPSC BGRIM GULF ROJNA อานิสงส์ราคาพลังงานลดลง ,การปรับขึ้นค่า Ft และเงินบาทแข็งค่า

 

หุ้นแนะนำวันนี้

       SCGP (ปิด 52.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 58) ได้อานิสงส์จีนเปิดประเทศหนุนดีมานด์กลุ่มสินค้า Packaging สูงขึ้น ขณะที่ต้นทุนพลังงานโดยเฉพาะราคาถ่านหินเริ่มลดลง 

       ERW (ปิด 4.78 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 5 บาท) ดักเก็งกำไรหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์ก่อนที่กรุ๊ปทัวร์จีนจะเดินทางเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันจันทร์หน้า (6 ก.พ.) เป็นต้นไปเพิ่มยอดจองห้องพักและ Occupancy rate เพิ่มขึ้น

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

GFPT (ปิด 13.6 ถือ/เป้า 14.2), Strategy

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (+) เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาดแต่ยังไม่ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยในระยะถัดไป: คณะกรรมการเฟดมีมติเป็นเอกฉัณฑ์ให้ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 4.5-4.75% ตามที่ตลาดคาดไว้ และส่งสัญญาณจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ขณะที่ตลาดส่วนใหญ่มั่นใจเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งเดือน มี.ค. เป็นครั้งสุดท้ายและจะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้

  (-) BoE และ ECB meeting คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ทั้ง 2 แห่ง: โดยธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) คาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.5% จาก 3.5% เป็น 4% และ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) คาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.5% จาก 2.5% เป็น 3% โดยมีเป้าหมายเพื่อกดอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงให้ลดลง 

  (+/-) Nonfarm payrolls จะกำหนดทิศทางดอกเบี้ยเฟดในครั้งถัดไป: สหรัฐจะประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm payrolls) และอัตราการว่างงานเดือน ม.ค. ในวันพรุ่งนี้ ตัวเลขดังกล่าวจะบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งหรืออ่อนแอของตลาดแรงงานสหรัฐซึ่งจะมีผลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมเดือน มี.ค. (Consensus คาดเพิ่มขึ้น 185,000 ตำแหน่งและคาดอัตราการว่างงานที่ 3.6%)