CPN เน้นกลยุทธ์ “Central of Life” (30 ม.ค. 2566)

CPN เน้นกลยุทธ์ “Central of Life” (30 ม.ค. 2566)

CPN จัดงาน CPN’s CEO Forum 2023 เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2566

ประเด็นสำคัญที่น่าสนใจจาก CEO forum

เรามองบวกกับแนวโน้มธุรกิจของบริษัทหลังจากที่ได้เข้าร่วมงานนี้ โดยในระยะสั้น เราคิดว่าผลการดำเนินงานของ CPN จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากธุรกิจหลักในส่วนพื้นที่ค้าปลีกสะท้อนจากจำนวนลูกค้าเข้าห้างที่เพิ่มขึ้น และมีการให้ส่วนลดค่าเช่าแก่ผู้เช่าน้อยลง (เหลือหลักเดียวกลาง ๆ ใน 4Q65F จากที่ให้ส่วนลด 11% ใน 3Q65 และ 16% ใน 2Q65 และ 1Q65) ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะเป็นตัวจักรสำคัญที่ขับเคลื่อนกำไรให้สูงกว่าเมื่อปี 2562 โดยรายได้ส่วนใหญ่จะมาจากศูนย์การค้า (ประมาณ 88% ของรายได้จากธุรกิจหลักใน 3Q65) ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่ได้จากผู้บริหารสูงสุดของ CPN (CEO, CFO และ Head of Corporate Finance) ได้แก่

i) ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจโดยรวมดีขึ้นใน 4Q65 (เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ๆ) ทั้งในส่วนของพื้นที่ค้าปลีก, ศูนย์อาหาร, โรงแรม และอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ บริษัทยังระบุว่า ค่าเช่าจะสูงกว่าระดับก่อน COVID ระบาด 10% ซึ่งการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ได้แรงหนุนจากช่วงเทศกาลใน 4Q65

ii) Omnichannel platform CPN ตั้งเป้าจะเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกของไทย และจะติดอับดับหนึ่งในห้าของธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยอาศัยจุดแข็งของการเป็นผู้พัฒนาโครงการ mixed-use ซึ่งกลยุทธ์ของบริษัทที่จะใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวคือ การขับเคลื่อน “Top of Mind brand” ในแง่ความรับรู้ของลูกค้าโดยบริษัทมั่นใจว่า การพัฒนา platform ประเภท omnichannel (ทั้ง online และ offline) จะประสบความสำเร็จในอนาคต

 

 

 

iii) โครงการ Mixed-use จะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตในระยะยาว เป็นเวลาหลายปีแล้วที่ CPN ได้พยายามรวมความหลากหลายของธุรกิจ (ศูนย์การค้า, โรงแรม และอสังหาริมทรัพย์) เป็นแนวคิดแบบ mixed-use เราคิดว่าทิศทางการดำเนินกลยุทธ์นี้จะช่วยสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องและเสริมความแข็งแกร่งทางด้านการรับรู้แบรนด์ )brand recognitionของลูกค้า สำหรับ (ในระยะต่อไป เราคิดว่าแนวโน้มธุรกิจของบริษัทจะยังคงได้แรงหนุนจากกลยุทธ์นี้ เพราะธุรกิจโดยรวมของทั้งกลุ่มจะเกิด synergy กันจากฐานลูกค้าที่ใหญ่ขึ้น

 

มีแผนเดินหน้าขยายกิจการอย่างต่อเนื่อง

สำหรับในปี 2566 บริษัทมีแผนจะเปิดห้าง Central Westville ที่ถนนราชพฤกษ์ ส่วนในปี 2567 CPN จะเปิดห้าง Central นครสวรรค์, Central นครปฐม, Dusit Central Park, Central Embassy 2, สยามสแควร์ 1

 

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ และประเมินราคาเป้าหมาย DCF ปี 2566 ที่ 75.00 บาท (ใช้ WACC ที่ 7.8%, terminal growth ที่ 4%)

 

Risks

COVID-19 ระบาด, มีการปิดศูนย์การค้า, และการให้ส่วนลดค่าเช่ากับผู้เช่าพื้นที่