วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 ม.ค. 66)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 ม.ค. 66)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เผยยอดค้าปลีกย่อตัวลง 1.1% ในเดือน ธ.ค. 65 มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลงเพียง 0.8% ซึ่งได้รับผลกระทบหลักจากยอดขายรถยนต์ที่ปรับลด นอกจากนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐยังปรับลดลง 0.7% ในเดือน ธ.ค. 65 อีกด้วย

- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานสต็อกน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 13 ม.ค. 66 ปรับเพิ่มขึ้น 7.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับลดลง 0.6 ล้านบาร์เรล

+  ความต้องการใช้น้ำมันของจีนยังคงอยู่ในระดับสูง หลังรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้จีนเพิ่มการซื้อน้ำมันดิบมากขึ้นเพื่อรองรับการเดินทางในประเทศในช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลตรุษจีน
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในจีนยังคงแข็งแกร่ง ขานรับเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง รวมถึงการคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการผลิตน้ำมันดีเซลของญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้อุปทานโดยรวมในภูมิภาคอยู่ในระดับสูง ท่ามกลางอุปสงค์ในภูมิภาคที่ทรงตัว
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 ม.ค. 66)