BTS - ข้อพิพาทกับ KT ยังไม่จบ (18 ม.ค. 2566)

BTS - ข้อพิพาทกับ KT ยังไม่จบ (18 ม.ค. 2566)

กรณีพิพาทระหว่าง BTS กับ KT ยังจะลากยาวไปอีกนานตามคาด ซึ่งจะเป็นประเด็นค้างคาของ BTS และทำให้เราต้องให้ discount กับราคาเป้าหมาย SOTP ของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

โดยในการยื่นคำให้การต่อศาลปกครองกลาง KT ยกประเด็นสัญญา O&M ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งทำให้ BTS ออกมาปกป้องตัวเองว่าได้ดำเนินการทุกอย่างด้วยความสุจริต ทั้งนี้ มีเพียงศาลเท่านั้นที่จะสามารถตัดสินได้ว่าสัญญา O&M ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งเราคาดว่าน่าจะมีคำตัดสินออกมาภายในสิ้นปีนี้

 

กรณีพิพาทรอบใหม่ระหว่าง BTS และ KT

กรณีพิพาทระหว่าง BTS และ KT รวมถึง กทม. (ในฐานะเจ้าของซึ่งถือหุ้น 99.9% ใน KT) ยังลากไปอีกยาว ทั้งนี้ ในการยื่นคำให้การของ KT ต่อศาลปกครองกลางในคดีที่ BTS ยื่นฟ้องกรณี KT ไม่ยอมจ่ายค่าบริการเดินรถ และซ่อมบำรุง Operate & Maintenance (O&M) ตามสัญญาที่ทำไว้สำหรับสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ได้มีการแถลงข้อมูลต่อสาธารณชนตั้งแต่บ่ายวานนี้ โดยสาระสำคัญคือ KT ยกประเด็นว่าสัญญา O&M ของสายสีเขียวส่วนต่อขยายระหว่าง KT และ BTS ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดั้งนั้น BTS จึงไม่สามารถเรียกร้องค่าบริการ O&M ส่วนนี้ได้ ซึ่งหลังจากที่ KT ยื่นคำให้การดังกล่าวต่อศาล ผู้บริหาร BTS ได้ออกมาชี้แจงประเด็นต่าง ๆ ที่ KT ยกขึ้นมาอ้างในคำให้การต่อศาลทันที โดยสาระสำคัญของผู้บริหาร BTS มีดังนี้ i) BTS ยืนยันว่า BTS ในฐานะบริษัทเอกชนไม่ได้กระทำการใด ๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย ความชอบด้วยกฎหมายของสัญญา O&M หรือประเด็นอำนาจในการลงนามในสัญญากับ BTS มาจากฝั่ง KT และ กทม. ไม่ใช่จาก BTS ดังนั้น ถ้าหาก KT หรือ กทม. พบว่ามีประเด็นใดที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย KT หรือ กทม. มีอำนาจเต็มในการที่จะไม่ลงนามในสัญญากับ BTS ii) ถ้าหากสัญญา O&M ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำไม KT และ กทม. ถึงจ่ายเงินให้กับ BTS ตั้งแต่ปี 2012 จนถึงปี 2019

 

 

 

 

 

จะเป็นประเด็นค้างคาไปจนกว่าศาลจะมีคำตัดสินออกมาภายในปลายปีนี้

เรามองว่ากรณีพิพาทระหว่าง BTS และ KT จะเป็นประเด็นค้างคาต่อไป ซึ่งมีเพียงศาลเท่านั้นที่จะสามารถตัดสินว่าสัญญา O&M ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้ มีอยู่สองคดีที่ BTS ยื่นฟ้อง KT และ กทม. แต่ทั้งสองคดีเป็นการฟ้องเรียกค่าบริการ O&M ซึ่ง BTS สมควรได้รับ โดยในคดีแรกศาลปกครองกลางตัดสินให้ BTS ชนะ และตอนนี้ KT ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่ง BTS คาดว่าจะมีคำตัดสินออกมาภาบในสิ้นปีนี้ ส่วนในกรณีที่สอง ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลปกครองกลาง ซึ่งคาดว่าจะมีคำตัดสินออกมาภายในสิ้นปีนี้เช่นกัน เราจะยังคงจับตาดูความคืบหน้า และอัพเดตให้นักลงทุนทราบเรื่อยๆ 

 

แนะนำ ซื้อ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 11.30 บาท

เราแนะนำให้ซื้อ BTS โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 11.30 บาท เพราะเรามองว่าผลประกอบการมีแนวโน้มดีขึ้นใน 2H23 จากผลการดำเนินงานที่ฟื้นตัวขึ้นของบริษัทลูก ซึ่งได้แก่ VGI และ BTSGIF อย่างไรก็ตาม BTS ไม่ได้เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้  เพราะกรณีพิพาทกับ KT ยังเป็นประเด็นค้างคาที่กดดันหุ้น BTS อยู่