สวัสดีปีใหม่ 2023 - 3 มกราคม 2566

สวัสดีปีใหม่ 2023 - 3 มกราคม 2566

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ SET Index เพิ่มขึ้น 7 จุด (+0.45%) ปิดที่ระดับ 1,669 จุด มูลค่าการซื้อขาย 7.7 หมื่นล้านบาท จากแรงดักซื้อหุ้น DELTA ก่อนที่จะได้ปรับเข้า SET50 รอบใหม่

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้น 1,675 / 1,680 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว โดยดัชนียังคงได้แรงหนุนความคาดหวัง FED ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังตัวเลขตลาดแรงงานเริ่มชะลอตัวลง ,การเปิดประเทศของจีนจะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจไทยเติบโตขึ้นในปีนี้ รวมถึงราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูงเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะสลับอ่อนตัวจากแรงขายตามสัญญาณเทคนิคภาวะ Overbought

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

       AOT AAV BA CENTEL ERW MINT AWC SHR CPALL SPA AU PTTGC SCGP CBG AMATA WHA EKH PSL อานิสงส์จีนเปิดประเทศ

      COM7 SYNEX CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME อานิสงส์มาตรการ “ช็อปดีมีคืน”

      PTTEP BANPU TOP BCP ราคาน้ำมันดิบและถ่านหินทรงตัวระดับสูง

 

หุ้นแนะนำวันนี้

      BEM (ปิด 9.80 ซื้อ/เป้า 11.50) คาดกำไรสุทธิ 4Q22 พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตามยอดผู้โดยสารทางด่วน และ รถไฟฟ้าใต้ดินที่เพิ่มขึ้น และยังมี Upside จากการประมูลงานก่อสร้างทางด่วน 2 ชั้น (เพิ่ม Value 1.45 บาท) 

      COM7 (ปิด 34 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 38.9 บาท) คาดยอดขายและกลุ่มสินค้า IT เร่งตัวขึ้นหลังได้ประโยชน์จากช้อปดีมีคืน เพิ่มสิทธิลดหย่อนจาก 3 หมื่นบาทเป็น 4 หมื่นบาท เริ่มใช้สิทธิ์ 1 ม.ค. -15 ก.พ. 23

 

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

WHAIR (ปิด 7.45 ซื้อ/เป้าใหม่ 9.2 เดิม 9.7 บาท), Banking sector

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (+) วันนี้ลุ้นมาตรการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 เข้าที่ประชุม ครม.: มาตรการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 ซึ่งเป็นวาระตกค้างจากปีที่ผ่านมา คาดว่าจะนำกลับเข้าที่ประชุม ครม. ใหม่อีกครั้งในสัปดาห์นี้ (3 ม.ค. 23) เป็น Sentiment บวกกับกลุ่มท่องเที่ยวที่เน้นรายได้ในประเทศ อาทิ ERW และ CENTEL

  (+/-) Fed Minutes คาดกรรมการจะยังหนุนให้คงดอกเบี้ยในระดับสูง: เราคาดว่ารายงานการประชุมของเฟด (Fed minutes) น่าจะคล้ายกับผลประชุมที่ออกมาเมื่อวันที่ 13-14 ธ.ค. ที่ผ่านมา คือกรรมการส่วนใหญ่ยังหนุนให้เฟดคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเพื่อกดดันให้อัตราเงินเฟ้อลดลง อย่างไรก็ตามประเด็นนี้เรามองว่าตลาดรับรู้อยู่แล้วคาดส่งผลกับตลาดรวมจำกัด 

  (+/-) ปลายสัปดาห์จับตา Nonfarm payrolls เดือน ธ.ค.ของสหรัฐ:  อาจเปลี่ยนมุมมองของตลาดเนื่องจากปัจจุบันตลาดส่วนใหญ่คาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% (1 ก.พ. 23) ดังนั้นหากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm payrolls) ออกมาดีเกินคาดอาจจะกดดันให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าที่ตลาดคาดไว้ซึ่งจะเป็นลบต่อบรรยากาศการลงทุนในสัปดาห์ถัดไป