วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (29 ธ.ค. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (29 ธ.ค. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเล็กน้อย หลังตลาดกังวลโควิด-19 ระบาดหนักในจีน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

-  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับลดลง หลังตลาดกังวลจำนวนผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายหลังจากรัฐบาลมีการผ่อนปรนความเข้มงวดของมาตรการโควิด-19 ในประเทศและเตรียมยกเลิกการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 66 เป็นต้นไป หากมีผลตรวจไม่พบโควิด-19 ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ส่งผลให้ล่าสุดโรงพยาบาลเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากทรัพยากรด้านการแพทย์ที่ไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยนักวิเคราะห์มองว่าแม้จะมีการผ่อนคลายความเข้มงวด แต่การฟื้นตัวของกิจกรรมในประเทศอาจจะยังไม่ฟื้นตัวในระยะเวลาอันสั้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

-  หลายประเทศทั่วโลกนำโดย สหรัฐฯ อินเดีย ญี่ปุ่น และอิตาลี ออกมาตรการควบคุมกับนักเดินทางจากจีน โดยกำหนดให้มีการแสดงผลตรวจโควิดก่อนการเดินทาง หลังพบการแพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศจีน

+   หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 23 ธ.ค. 65 ปรับลดลงกว่า 1.3 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 0.51 และ 0.39 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานที่ลดลง หลังโรงกลั่นในสหรัฐฯ ปิดดำเนินการชั่วคราวจากพายุหิมะและสภาพอากาศที่หนาวเย็น

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังพายุหิมะและสภาพอากาศที่หนาวเย็นในสหรัฐฯ ส่งผลให้โรงกลั่นในประเทศปิดดำเนินการชั่วคราว เป็นผลให้อุปทานในตลาดปรับลดลง
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (29 ธ.ค. 65)