ผ่อนคันเร่ง - 28 ธันวาคม 2565

ผ่อนคันเร่ง - 28 ธันวาคม 2565

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index พุ่งแรง 16 จุด (+1.01%) ปิดที่ระดับ 1,643 จุด มูลค่าการซื้อขาย 5.3 หมื่นล้านบาท ตอบรับข่าวจีนเปิดประเทศ

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,635 - 1,650 จุด แม้ดัชนีจะได้แรงหนุนการเปิดประเทศของจีนในวันที่ 8 ม.ค.66 รวมถึงการทำ Window dressing และแรงซื้อกองทุน SSF RMF ช่วงปลายปี อย่างไรก็ตาม Bond yield สหรัฐที่ดีดตัวขึ้นบ่งบอกถึงความกังวลอัตราดอกเบี้ยระดับสูงซึ่งอาจส่งผลให้เศรษฐกิจถดถอยตามมาและจะกดดันให้ภาวะตลาดมีความผันผวน

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

• AOT AAV BA CENTEL ERW MINT AWC SHR CPALL SPA AU PTTGC SCGP CBG AMATA WHA EKH PSL อานิสงส์จีนเปิดประเทศ

• COM7 CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME อานิสงส์มาตรการ”ช็อปดีมีคืน “

 

หุ้นแนะนำวันนี้

KBANK (ปิด 145.50 ซื้อ/เป้า 180 บาท) ดอกเบี้ยขาขึ้นหนุนส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ของ KBANK เพิ่มขึ้น, ภาคท่องเที่ยวฟื้นช่วยให้ NPL ในกลุ่ม SME ลดลง, Fund flow ไหลเข้า KBANK เป็นเป้าในการเข้าซื้อของนักลงทุนต่างชาติ

AMA (ปิด 5.45 ซื้อ/เป้า Bloomberg Consensus 10 บาท) หุ้น Size เล็กที่ได้ประโยชน์จากจีนเปิดเมืองเนื่องจากเป็นเรือขนส่งกลุ่มสินค้าปาล์มน้ำมันโดยมีเส้นทางขนส่งไปจีนคิดเป็น 50% ของเส้นทางขนส่งทั้งหมดของบริษัท

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

AAI (ปิด 6.9 ซื้อ/เป้า 8.2 บาท)

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

• (-) Bond yield เร่งตัวขึ้นกดดันตลาดหุ้นของสหรัฐ: โดยเฉพาะตลาดหุ้น NASDAQ -1.38% จากแรงขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องล่าสุด US bond yield 10 ปี เพิ่มขึ้นแตะระดับ 3.85% เทียบกับ 3.4%ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้า

• (-) ส่งออกเดือน พ.ย. หดตัวเป็นเดือนที่สองกดดันให้ไทยยังขาดดุลการค้า: ยอดส่งออกไทยเดือน พ.ย.หดตัว 6%yoy แย่กว่าเดือน ต.ค.ที่หดตัว 4.4%yoy และแย่กว่าที่ตลาดคาดว่าจะหดตัว 5.2%yoy (หักรายการที่เกี่ยวกับน้ำมันและทองคำหดตัว 2%yoy) ส่วนยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 5.6%yoy ส่งผลให้ขาดดุลเพิ่มขึ้นเป็น 1.3 พันล้านเหรียญ จากขาดดุล 0.6 พันล้านเหรียญในเดือน ต.ค.

• (+) กลุ่มท่องเที่ยว - ครม. เลื่อนเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 แต่ได้ข่าวจีนเปิดประเทศชดเชย: ที่ประชุม ครม.ยังไม่นำมาตรการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 เข้าพิจารณาคาดว่าจะนำเสนออีกครั้งในวันที่ 3 ม.ค. 2023 เป็นลบต่อโรงแรมที่เน้นรายได้ในประเทศโดยเฉพาะ ERW อย่างไรก็ตามข่าวจีนเปิดประเทศจะช่วยชดเชยจากผลกระทบดังกล่าว