Hotel Sector ส่งไม้ต่อให้นักท่องเที่ยวจีน

Hotel Sector ส่งไม้ต่อให้นักท่องเที่ยวจีน

เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้นของนักท่องเที่ยวจีน

เราคาดจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะฟื้นตัวเด่นอยู่ที่ราว 4 ล้านคนในปี 2566F (หรือกลับมาสู่ระดับ 36%ของก่อน COVID-19 และเป็นการฟื้นตัวแรงจากฐานที่ต่ำราว 250,000 คน ในปีนี้) ทั้งนี้เราสังเกตเห็นปัจจัยสำคัญที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีน ประกอบด้วย i) มาตรการควบคุม COVID-19 มีการผ่อนคลายมากขึ้น โดยช่วงเวลาการกักตัวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับเข้าสู่ประเทศลดลงเหลือ 5 วัน (จากก่อนหน้านี้ที่ 7 วัน) ii) กรุ๊ปทัวร์จีนที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางเพื่อทำธุรกิจเริ่มกลับมา และ iii) เราคาดประเทศไทยยังคงเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางลำดับต้นๆ ที่นักท่องเที่ยวจีนจะเลือกเดินทางมา

 

ยังคงประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวที่ 11 ล้านคนในปี 2565F และ 25 ล้านคนปี 2566F

เรายังคงประมาณการจำนวนท่องเที่ยวอยู่ที่ 11 ล้านคน ในปี 2565F และ 25 ล้านคน สำหรับปี 2566F ทั้งนี้ ในระยะสั้น เราคาดจำนวนนักท่องเที่ยวใน 4Q65F จะเร่งตัวอยู่ที่ 5.4 ล้านคน (เพิ่มขึ้นจาก 3.6 ล้านคนใน 3Q65) สำหรับปี 2566F เราคงมุมมองเชิงบวกต่อ sentiment การท่องเที่ยวโลก โดยเราได้รวมจำนวนนักท่องเที่ยวจีน 4 ล้านคนไว้ในประมาณการปีหน้าแล้ว แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนยังคงกลับมาน้อย (laggard) ในช่วง 10M65 ซึ่งคิดเป็นเพียง 2% ของช่วงก่อน COVID-19 แต่เราคาดว่าโมเมนตัมเร่งตัวได้ดีขึ้นอย่างมากในปี 2566F

 

 

 

ยังไม่กังวลต่อจำนวนผู้ติดเชื้อที่เร่งตัวขึ้นในบางประเทศ

เรายังไม่กังวลต่อจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่สูงขึ้นในบางประเทศ (เช่นจีน และญี่ปุ่น) เนื่องจาก i) จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันทั่วโลกยังสามารถควบคุมได้ (Figure 11) ii) ผู้คนสามารถปรับตัวและเคยชินกับการดำเนินชีวิตประจำวันในสถานการณ์ COVID-19 แล้ว และ iii) คาดว่าหากมีมาตรการควบคุมโรคระบาดออกมาอีก จะเป็นเพียงมาตรการระยะสั้น

 

เราคงให้นํ้าหนักกลุ่มโรงแรม Overweight และเลือก ERW และ SHR เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม

จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวที่ยังสดใสในปีหน้า เรายังคงให้น้ำหนักกลุ่มโรงแรมที่ Overweight โดยมีหุ้นเด่นคือ The Erawan Group (ERW.BK/ERW TB) (แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 5.10 บาท) และ S Hotels and Resorts (SHR.BK/SHR TB) (แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 4.90 บาท)

 

Risks

สภาวะการแพร่กระจายโควิด 19 ยืดเยื้อและความวุ่นวายทางการเมือง