THCOM - ตลาดมองบวกเกินไปกับการประมูลรอบใหม่

THCOM - ตลาดมองบวกเกินไปกับการประมูลรอบใหม่

เรายังคงคำแนะนำขายและคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 9.40 บาท ราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาตั้งแต่เริ่มมีการเผยแพร่เงื่อนไขการประมูลดาวเทียมใหม่ ซึ่งราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นมาสะท้อนถึงความคาดหวังว่า THCOM จะได้ใบอนุญาตอย่างน้อยหนึ่งใบที่ราคาไม่แพง

แต่จากการวิเคราะห์ของเราพบว่าดาวเทียมใหม่จะสร้างมูลค่าให้ THCOM อย่างมากที่สุดเพียง 1.30 บาท/หุ้น เท่านั้น ดังนั้น ราคาหุ้นในปัจจุบันจึงสูงเกินเหตุไปแล้ว

 

คาดว่าจะประมูลได้ใบอนุญาตอย่างน้อยหนึ่งใบบนวงโคจร 119.5

เนื่องจากราคาหุ้น THCOM วิ่งขึ้นมาแรงในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ กสทช. เปิดเผยเกณฑ์ และขั้นตอนการประมูลดาวเทียมใหม่ที่ชัดเจนมากขึ้นออกมา เราเชื่อว่าในประเด็นนี้ ตลาดมองบวกกับ THCOM ในสองด้านด้วยกัน ด้านแรกคือจะมีการออกใบอนุญาตแม้จะมีผู้เข้าร่วมประมูลเพียงรายเดียว และข้อสองคือจะไม่มีการเพิ่มราคาประมูลในกรณีที่มีผู้เข้าประมูลเพียงรายเดียว (ยืนที่ราคาตั้งต้น) ดังนั้น ในบทวิเคราะห์ฉบับนี้ เราพยายามจะวิเคราะห์  ว่าที่ราคานี้ควรจะซื้อ หรือขาย THCOM ดี โดยใช้มูลค่าที่อาจจะเกิดขึ้นในกรณีที่ THCOM ประมูลได้ใบอนุญาตหนึ่งใบ เราเริ่มการวิเคราะห์ด้วยการประเมินก่อนว่า THCOM มีโอกาสจะประมูลใบอนุญาตใช้วงโคจรได้กี่ใบในการประมูลที่จะจัดขึ้นในวันที่ 8 มกราคม 2023 ซึ่งเรามองว่า ใบอนุญาตหนึ่งใบที่ THCOM ต้องประมูลให้ได้คือใบอนุญาตสำหรับวงโคจรตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก (119.5E) เพราะ THCOM กำลังใช้วงโคจรนี้อยู่ในการดำเนินการดาวเทียม iPSTAR ซึ่งดาวเทียมดวงนี้จะปลดระวาง (deorbit) ในอีกสองปีข้างหน้า (2024) ซึ่งหาก THCOM ไม่สามารถหาดาวเทียมอื่น มาดำเนินการแทนได้ หมายความว่า THCOM จะสูญเสียกระแสรายได้ในส่วนนี้ไป ซึ่งเราเชื่อว่าคิดเป็น 50% ของรายได้จากดาวเทียมในปัจจุบันของบริษัท ดังนั้น ในอนุญาตใน slot นี้จึงเป็นใบที่ THCOM ต้องประมูลให้ได้ อีกหนึ่งวงโคจรที่พอเป็นไปได้คือตำแหน่ง 78.5 องศา  ตะวันออก (78.5E) ซึ่งในปัจจุบันใช้กับดาวเทียม TC-6 (แพร่ภาพกระจายเสียง หรือ broadcasting) อย่างไรก็ตาม ดาวเทียมดวงนี้ยังใช้ได้จนถถึงปี 2032 (อีก 9 ปีนับจากนี้) ดังนั้น  THCOM จึงยังไม่จำเป็นต้องรีบประมูลให้ได้ใบอนุญาตใบนี้ในตอนนี้ นอกจากนี้ ดาวเทียมดวงนี้ยังใช้สำหรับการ broadcast  ซึ่งเราคาดว่าธุรกิจนี้กำลังอยู่ในช่วงขาลง

 

 

 

ดาวเทียมใหม่จะช่วยเพิ่มมูลค่าอีก 1.30 บาท/หุ้น

การวิเคราะห์ในประเด็นถัดไปคือดาวเทียมใหม่จะสร้างมูลค่าให้ THCOM ได้เท่าไหร่ เรามองว่า THCOM น่าจะประมูลใบอนุญาตวงโคจร 119.5E เพียงใบเดียว โดยใช้สมมติฐานว่า i) THCOM จะชนะประมูลใบอนุญาต 119.5E ที่ราคาตั้งต้น 397 ล้านบาท ii) ต้นทุนการลงทุนดาวเทียม broadband ดวงใหม่จะอยู่ที่ USD150 ล้าน (5.2 พันล้านบาท) หรือเพียงครึ่งเดียวของต้นทุนการลงทุนใน iPSTAR iii) จะใช้เวลาประมาณ 6 ปีหลังเริ่มใช้งานดาวเทียมดวงใหม่กว่าที่มีรายได้เท่ากับ iPSTAR ในช่วงปีที่กิจการดี ซึ่งหมายความว่าดาวเทียมดวงใหม่จสร้างมูลค่าให้กับ THCOM 1.30 บาท/หุ้น และหากนำมูลค่าส่วนนี้เข้าไปรวมกับราคาเป้าหมายของเราที่ 9.40 บาท จะทำให้ราคาเป้าหมายใหม่อยู่ที่ 10.70 บาท ซึ่งยังต่ำกว่าราคาหุ้นในปัจจุบันอีกมาก

 

ยังคงคำแนะนำขาย

เรายังคงคำแนะนำขาย THCOM และคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิมที่ 9.40 บาท ซึ่งราคาเป้าหมายของเรายังไม่ได้รวมมูลค่าของดาวเทียมดวงใหม่ ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ของเราพบว่าแม้จะรวมมูลค่าสูงสุดของดาวเทียมดวงใหม่แล้ว ราคาเป้าหมายใหม่ยังต่ำกว่าราคาหุ้นในปัจจุบันอยู่ดี ดังนั้น เราจึงมองว่าราคาหุ้นไม่เหลือ upside แล้ว