วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (17 พ.ย. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (17 พ.ย. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับลง หลังรัสเซียกลับมาจ่ายน้ำมันผ่านท่อดรูซบาไปยังฮังการี

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส และเบรนท์ปรับลด หลังรัฐมนตรีต่างประเทศฮังการี ออกมาเปิดเผยว่า ท่อส่งน้ำมันดรูซบา (Druzhba) กลับมาดำเนินการลำเลียงน้ำมันจากรัสเซียได้แล้ว โดยก่อนหน้านี้ถูกระงับเป็นการชั่วคราวในช่วงระยะสั้น เนื่องจากพบปัญหาแรงดันตก

- จำนวนยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากที่จีนเพิ่งประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคด้วยการลดระยะเวลาการกักตัวของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และยกเลิกค่าปรับสายการบินในกรณีที่พบผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ  (EIA) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลัง ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 11 พ.ย. 65 ลดลง 5.4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 435.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลงเพียง 4.4 แสนบาร์เรล
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของเวียดนามที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับปัจจัยสนับสนุนจากกิจกรรมการขับขี่ในภูมิภาคที่เพิ่มขึ้น


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในอินเดียมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ท่ามกลางความกังวลจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้ในประเทศปรับลดลง
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (17 พ.ย. 65)