วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (10 พ.ย. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (10 พ.ย. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากสต็อกน้ำมันดิบในสหรัฐฯปรับเพิ่มขึ้น รวมทั้งความกังวลต่อจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนที่มีแนวโน้มสูงขึ้น

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงราว 3% หลังตลาดกังวลจากสต็อกน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้น มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ รวมทั้งความกังวลในเรื่องจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในจีนที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลต่อความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 3.9 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 440.8 ล้านบาร์เรล จากตัวเลขการผลิตน้ำมันในสหรัฐฯ ที่ปรับขึ้นสู่ระดับ 12.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้ตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล 

- ค่าเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่นๆ  ซึ่งส่งผลให้ราคาน้ำมันของสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลอื่น ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลของผลการเลือกตั้งกลางเทอมที่ยังไม่มีความชัดเจนของผลคะแนน

 

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกของจีนที่เพิ่มขึ้นในเดือน พ.ย. อย่างไรก็ตามยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในเวียดนามและอินเดีย

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการส่งออกไปยังตลาดยุโรป ที่ยังอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตามราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากเกาหลีใต้และไต้หวัน
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (10 พ.ย. 65)