BDMS - ผลประกอบการจะดีขึ้นต่อเนื่องใน 3Q22F

BDMS - ผลประกอบการจะดีขึ้นต่อเนื่องใน 3Q22F

เราคาดกำไร 2.9 พันลบ.ใน 3Q22F เพิ่มขึ้น 9% qoq เนื่องจากรายได้จากผู้ป่วย non-COVID เพิ่มขึ้น (+11%) ทั้งจากผู้ป่วยชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งสามารถชดเชยรายได้จาก COVID ที่ลดลงมากได้ (-32%)

เราคาดกำไร 9 พันลบ.สำหรับงวด 9M เพิ่มขึ้นถึง 76% yoy และคิดเป็น 79% ของประมาณการกำไรปี FY22F  เราคาดกำไรมีแนวโน้มแข็งแกร่งใน 4Q เรายังคงคำแนะนำซื้อ BDMS

 

คาดกำไร 2.9 พันลบ.ใน 3Q22F

เราคาดกำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้น 9% qoq เป็น 2.9 พันลบ.เนื่องจากรายได้ non-COVID เพิ่มขึ้นทั้งจากผู้ป่วยชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งกำไรใน 3Q จะทำให้กำไรในงวด 9M อยู่ที่ 9 พันลบ. เพิ่มขึ้น 76% yoy และคิดเป็น 79% ของประมาณการกำไรปี FY22F BDMS จะประกาศผลการดำเนินงานวันที่ 14 พฤศจิกายน 

 

รายได้ non-COVID จะเพิ่มขึ้น 11% qoq…

เราคาดรายได้ non-COVID ที่ 2 หมื่นลบ. โดยรายได้จากผู้ป่วยชาวไทยจะเพิ่มขึ้นเพราะเป็นช่วงระบาดตามฤดูกาลของ ไข้หวัดใหญ่ RSV และไข้เลือดออกระบาด ประกอบกับมีการเปิดประเทศด้วย รายได้จากผู้ป่วยต่างชาติจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน บริษัทคาดว่ารายได้จากผู้ป่วยต่างชาติจะเพิ่มขึ้นทุกชาติ โดยรายได้จากกลุ่ม CLMV, กาตาร์ และ รัสเซีย จะสูงกว่าระดับก่อน COVID ระบาดแล้ว ในขณะที่รายได้จากผู้ป่วยตะวันออกกลาง และจีนฟื้นตัวขึ้นเป็น 60% และ 80% ของระดับก่อน COVID ระบาดตามลำดับ ส่งผลให้อัตราการครองเตียงเพิ่มขึ้นเป็น 75% จาก 69% ใน 2Q

 

 

 

… แต่รายได้จาก COVID จะลดลง 32% qoq

จำนวนผู้ป่วย COVID จึงลดลงอย่างมากเนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง และมีเพียง UCEP COVID Plus เท่านั้นที่ยังครอบคลุมอยู่ (สำหรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง และแดงเท่านั้น) ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กและเตียงผู้ป่วยในเด็กเต็มในเดือนกรกฎาคม เราคาดรายได้ COVID ที่ 2 พันลบ.ใน 3Q คิดเป็น 9% ของรายได้รวม 

 

อัตราการทำกำไรดีขึ้น

เราคาดอัตรากำไรขั้นต้น และ EBITDA margin จะเพิ่มขึ้นเป็น 35.5% (จาก 35% ใน 2Q) และ 24% (จาก 23.7% ใน 2Q) ตามลำดับจากการประหยัดต่อขนาด แม้ว่าต้นทุนพนักงานและสาธารณูปโภคจะเพิ่มขึ้นก็ตาม เราคาดค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารจะเพิ่มขึ้น 3% qoq เป็น 4.3 พันลบ.