วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (5 ต.ค. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (5 ต.ค. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังกลุ่มโอเปคพลัสเล็งตัดลดการผลิตน้ำมันครั้งใหญ่

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับขานรับคาดการณ์การประชุมของกลุ่มโอเปคพลัสในวันนี้  โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีมติปรับลดกำลังการผลิตเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันเพื่อหนุนราคาน้ำมันในตลาด ซึ่งมีมติปรับลดกำลังการผลิตมากกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน พ.ย. และเมื่อรวมกับการปรับลดโดยสมัครใจของชาติสมาชิก จะทำให้เป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่นับตั้งแต่ปี 2563

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. 65 ปรับตัวลดลงกว่า 1.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับลด 3.5 ล้านบาร์เรล และปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังปรับลด 4.0 ล้านบาร์เรล

+ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงสนับสนุนราคาน้ำมันดิบ ส่งผลให้ความน่าสนใจในการลงทุนในตลาดน้ำมันเพิ่มขึ้น สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบจะมีราคาถูกลง
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันเบนซินออกสู่ภูมิภาคเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี อุปสงค์ในอินเดียปรับตัวสูงขึ้นก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลดิวาลี


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคยังคงตึงตัว จากอุปสงค์ที่ปรับสูงขึ้นในยุโรปเพื่อรองรับการใช้ในช่วงฤดูหนาวที่จะมาถึง อย่างไรก็ดี มาเลเซียได้เสนอขายน้ำมันดีเซลในตลาดมากขึ้น
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (5 ต.ค. 65)