กลยุทธ์การลงทุน พอร์ตหุ้นแนะนำ ต.ค. - ยังอยู่กับธีมเศรษฐกิจภายใน และท่องเที่ยว

กลยุทธ์การลงทุน พอร์ตหุ้นแนะนำ ต.ค. - ยังอยู่กับธีมเศรษฐกิจภายใน และท่องเที่ยว

ตลาดหุ้นไทยผันผวนหนักในเดือนกันยายน โดยในช่วงต้นเดือน ดัชนี SET ขยับเพิ่มขึ้นจากความหวังว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง และเศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้น เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงเกินคาด

อย่างไรก็ตาม ภาวะตลาดกลับมาแย่ลงในช่วงครึ่งหลังของเดือน เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ และยุโรปสูงเกินคาด ทำให้ธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ ส่งสัญญาณว่าจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องใน 4Q65 ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรทั่วโลก และดัชนี US dollar index พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าลงอย่างมีนัยสำคัญ และเกิดกระแสเงินทุนไหลออก แต่ในอีกด้านหนึ่ง การที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2566 ทำให้ตลาดหุ้นไทย outperform ตลาดหุ้นอื่นในเอเชียอย่างต่อเนื่อง สำหรับในเดือนที่ผ่านมา พอร์ตหุ้นของเราลดลง 6.7% ซึ่งแย่กว่าตลาดโดยรวมที่ลดลง 2.8% ในขณะเดียวกัน หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ที่มีมูลค่าตลาดสูงอย่าง DELTA ซึ่งไม่ได้อยู่ในรายการหุ้นเด่นของเรากลับมีบทบาทสำคัญในการช่วยประคองดัชนี SET ทั้งนี้ พอร์ตหุ้นของเรายังเป็นบวกอยู่ 3.80% YTD ซึ่งดีกว่าดัชนี SET ที่ลดลงมา 3.85%

ตลาดหุ้นเดือนตุลาคม: ยังต้องระมัดระวังในระยะสั้น แต่คงมองความเสี่ยงทางลงมีจำกัด

ในเดือนตุลาคม ตลาดหุ้นไทยจะยังคงถูกกดดันจากความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกจะถดถอย และวาทกรรมที่ออกไปในทาง hawkish ของธนาคารหลักต่าง ๆ ซึ่งในช่วงหลังมานี้ มีสัญญาณว่าเงินเฟ้อทั่วโลกจะค้างในระดับสูงนานกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน ในขณะเดียวกัน ปัจจัยเศรษฐกิจมหภาคที่อ่อนแอ และ สถานการณ์การเมืองในยุโรปอาจจะกดดันค่าเงิน EUR และหนุนให้ค่าเงิน USD แข็งค่าขึ้นไปอีก ดังนั้น เราจึงคาดว่ากระแสเงินทุนจากต่างชาติจะยังอ่อนแอ อย่างไรก็ตาม เรายังคงมองว่าดัชนี SET มี downside จำกัด จากการที่เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2566 และเผชิญแรงกดดันลดลงจากการขึ้นดอกเบี้ย ทั้งนี้ nominal GDP ของประเทศไทยยังไม่กลับไปอยู่ระดับก่อน COVID ระบาด ดังนั้น จึงยังไม่มีประเด็นน่าเป็นห่วงเกี่ยวกับการที่อุปสงค์ในประเทศร้อนแรงเกินไป (overheating demand) และเงินเฟ้ออาจจะลดลงได้เร็วเมื่ออุปทานลดลง ซึ่งเมื่ออิงจากการวิเคราะห์ yield gap analysis เราประเมินว่า downside ของดัชนี SET ในกรณีฐานอยู่ที่ประมาณ 1,570 จุด

 

 

 

 

 

 

หุ้นเด่นเดือนตุลาคม: ยังคงเน้นธีมหลักที่เราแนะนำไว้ ได้แก่ กลุ่มธนาคาร ท่องเที่ยว และ ธีมหุ้นเปิดเมืองเปิดประเทศ

ถึงแม้ว่าเราจะยังคงระมัดระวังกับแนวโน้มตลาเดือนนี้ เรามองว่าตลาดมี downside จำกัด และยังมองบวกกับแนวโน้มในระยะยาวท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจไทยที่ดีกว่าเศรษฐกิจอื่น ๆ ในปี 2566 ดังนั้น เราจึงแนะนำให้นักลงทุนยังคงลงทุนต่อเนื่อง และยังคงยึดธีมที่เราแนะนำไว้ในกลุ่มธนาคาร ท่องเที่ยวและการเปิดประเทศ โดยหุ้นเด่นประจำเดือนนี้ของเราได้แก่ KBANK*, KTB*, AOT*, BDMS*,ERW, PLANB* และ PTG*