กังวลเงินเฟ้อสูง (3 ตุลาคม 2565)

กังวลเงินเฟ้อสูง (3 ตุลาคม 2565)

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ SET Index ลดลง 3 จุด ปิดที่ระดับ 1,590 จุด มูลค่าการซื้อขายชะลอตัวเหลือเพียง 6.2 หมื่นล้านบาท นักลงทุนชะลอการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

ขณะที่ Fund flow ต่างชาติยังไหลออกต่อเนื่องโดยวันนี้ขายสุทธิอีก 1,389 ล้านบาท กดดันหุ้น Big Cap โดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร แม้จะมีปัจจัยบวกปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ตาม (BBL -1%,KBANK-0.35%)  

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET ปรับตัวลงแนวรับ 1,575 - 1,580 จุด จากความกังวลเงินเฟ้อสหรัฐระดับสูงหลังดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐานเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นมากกว่าคาดโดย +4.9% YoY ซึ่งส่งผลให้ FED มีแนวโน้มเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยซึ่งจะกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจให้ชะลอตัว นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงจะเป็นแรงกดดันต่อกลุ่มพลังงานและดัชนี

** 5 ต.ค. ติดตามการประชุมโอเปคพลัส

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  KBANK BBL SCB KTB TTB  BLA TLI อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น

  AOT CENTEL ERW BA AAV BDMS BH อานิสงส์มาตการสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ

  CPF TU GFPT TFG เข้าสู่ High season การส่งออกและอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่าลง

 

หุ้นแนะนำวันนี้

  ADVANC (ปิด 195 ซื้อ/เป้า 248 บาท) มี Sentiment บวก ที่ปรึกษาการเงินอิสระ (IFA) เห็นชอบให้ผู้ถือหน่วย JASIF ขายหน่วยลงทุนให้ ADVANC ด้านผลประกอบการยังแข็งแกร่ง Net add มีสัญญาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากโดยเฉพาะกลุ่ม Prepaid ซึ่งได้ผลบวกจากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นราคาหุ้นที่ลดลงจึงเป็นโอกาสเข้าซื้อ

  BDMS (29.5 ซื้อ/เป้า 34 บาท) กำไรสุทธิเป็นขาขึ้น ธุรกิจอยู่ในช่วง High season จำนวนผู้ป่วยต่างชาติเร่งตัวใกล้แตะระดับ Pre Covid ขณะที่ราคายัง Laggard จาก BH โดย YTD ราคา BDMS เพิ่มขึ้น 28% เทียบกับ BH เพิ่มขึ้น 60%

 

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

BTS (8.3 ซื้อ/เป้า 11.3 บาท), WHAUP (4 ซื้อ/เป้า 5 บาท)

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (-) ดาวโจนส์ยังทรุดหนักหลังสหรัฐรายงาน Core PCE Price Index เพิ่มขึ้นเกินคาด: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์เมื่อวันศุกร์ลดลง 500 จุด (-1.71%) ปิดที่ระดับ 28,726 จุด นักลงทุนยังวิตกกังวลว่าเฟดจะยังเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้หลังจากที่ สหรัฐรายงานดัชนีการใช้จ่ายของผู้บริโภค ( Core PCE Price Index) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อของเฟดในเดือน ส.ค.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 4.9% จาก 4.7% ในเดือน ก.ค. และสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 4.7%

  (+/-) เงินเฟ้อไทยมีสัญญาณบวกคาดปรับลงตามราคาน้ำมัน: ประกาศตัวเลข 5 ต.ค. นี้ เบื้องต้น Consensus คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะลดลงแตะระดับ 6.7% จาก 7.85% ในเดือน ส.ค. เป็นผลจากการลดลงของราคาน้ำมัน แต่เงินเฟ้อพื้นฐานต้องใช้เวลาคาดเพิ่มขึ้นเป็น 3.2% จาก 3.15% ในเดือน ส.ค.

  (+/-) OPEC+ Meeting คาดลดปริมาณการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมัน: เดิม OPEC+ มีมติให้ลดการผลิตที่ระดับ 1 แสนบาร์เรลต่อวัน แต่ราคาน้ำมันดิบยังไม่หยุดลง ทำให้เป็นไปได้สูงที่การประชุมของ OPEC+ ในวันที่ 5 ต.ค.จะมีการลดการผลิตเพิ่มประมาณ 500,000 – 1,000,000 บาร์เรลต่อวัน ปัจจัยนี้คาดว่าจะหนุนให้ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวหรือมี Technical rebound ขึ้นได้