รีบาวนด์ตามรอบบ้าน (29 กันยายน 2565)

รีบาวนด์ตามรอบบ้าน (29 กันยายน 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ลบ 11 จุด ปิดที่ระดับ 1,599 จุด ต่ำสุดในรอบเกือบ 2 เดือน นักลงทุนยังกังวลกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวสอดคล้องกับตลาดหุ้นทั่วโลกที่ยังลดลง

โดยวันนี้แรงเทขายหุ้นกลุ่มพลังงานยังเป็นกลุ่มหลักที่กดดันดัชนี ประกอบกับ PTT ขึ้นเครื่องหมาย XD จำนวน 1.30 บาทต่อหุ้น ส่งผลให้ราคาหุ้น PTT ปรับตัวลง 4.76% มีผลกับ SET Index 4 จุด (หากตัด PTT ออก SET ลดลงเพียง 7 จุด) 

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET รีบาวนด์ขึ้นแนวต้าน 1,610 - 1,615 จุด ตอบรับ BoE ประกาศรับซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลอังกฤษโดยไม่จำกัดจำนวนจนถึง 14 ต.ค.เพื่อสร้างเสถียรภาพตลาดการเงิน ส่งผลให้ US Bond yield และเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวขึ้นเป็นบวกต่อดัชนี อย่างไรก็ตามควรระวังความผันผวนจากการเปลี่ยน series TFEX และความกังวลเศรษฐกิจถดถอยที่ยังคงกดดัน

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  KBANK BBL SCB KTB TTB  BLA TLI อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น  

  AOT CENTEL ERW BA AAV BDMS BH อานิสงส์มาตการสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ 

  CPF TU GFPT TFG เข้าสู่ High season การส่งออกและอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่าลง

 

หุ้นแนะนำวันนี้

     BBL (ปิด 136 ซื้อ/เป้า 180 บาท) ได้ Sentiment บวกหลัง BBL ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก ตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยของแบงก์ชาติซึ่งเร็วกว่าที่เราเคยประเมินกันไว้ คาดจะหนุนให้ NIM และ กำไรของ BBL เพิ่มขึ้นจากโครงสร้างสินเชื่อที่เป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวสูงและมีโครงสร้างเงินฝากดอกเบี้ยต่ำ (CASA) สูงเช่นกัน

    BEM (ปิด 9.30 ซื้อ/เป้า 11.50 บาท) ยังแนะเก็งกำไรจากข่าวที่ศาลชั้นต้นตัดสินยกคำฟ้องกรณี BTS ยื่นฟ้อง ผู้ว่าการ รฟม.และคณะในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข (TOR) การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม สะท้อนการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปตามหลักกฎหมาย จึงทำให้ BEM มีโอกาสสูงที่จะได้เซ็นสัญญากับโครงการนี้

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

SPRC, Bank sector, Energy sector

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (+/-) แบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด คงคาดการณ์ GDP ปีนี้ตามเดิมแต่ลดคาดการณ์ปีหน้า: กนง. มีมติเอกฉันฑ์ 7:0 ให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% จาก 0.75% เป็น 1% อย่างไรก็ตามหากมีปัจจัยเสี่ยงเปลี่ยนแปลงมากกว่าที่ประเมินไว้พร้อมปรับเพิ่มขนาดและเงื่อนเวลาให้เหมาะสมได้ ด้าน GDP คงคาดการณ์ GDP ปีนี้ที่ 3.3% ตามเดิมแต่ลดคาดการณ์ปีหน้าเหลือขยายตัว 3.8% จากเดิม 4.2%

  (+) แบงก์ชาติอังกฤษประกาศทำ QE ครั้งใหม่ไม่จำกัดจำนวนแต่จำกัดช่วงเวลา: วานนี้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศรับซื้อพันธบัตรรัฐบาลแบบไม่จำกัดจำนวนตั้งแต่ 28 ต.ค.ไปจนถึงวันที่ 14 ต.ค. 2022  โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดหลังจากที่ UK Bond yield พุ่งสูงและค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลงอย่างแรง มาตรการดังกล่าวส่งผลให้ UK  Bond yield ของอังกฤษลดลงทันทีขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นและดึง Sentiment การลงทุนในตลาดหุ้นกลับมาเป็นบวก 

  (+) ดาวโจนส์บวกแรงหลังดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าและ Bond yield ปรับตัวลง: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 549 จุด หรือ +1.88% ปิดที่ระดับ 29,684 จุด การแทรกแซงตลาดการเงินของ BoE ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงขณะที่ Bond yield ก็ปรับตัวลงเช่นกันซึ่งการลดลงดังกล่าวเป็นบวกกับตลาดหุ้นและตลาดสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ จึงหนุนให้นักลงทุนกลับเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ลดลงแรงในช่วงก่อนหน้าผลักดันให้ดัชนีดาวโจนส์กลับมาฟื้นตัวในรอบ 7 วันทำการ