ติดตามประชุมกนง. (28 กันยายน 2565)

ติดตามประชุมกนง. (28 กันยายน 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ร่วง 11 จุด การซื้อขายผันผวนภาคเช้าดัชนีพยายามปรับขึ้นตามตลาดต่างประเทศ แต่ภาคบ่ายกลับอ่อนแรงลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นออกเพื่อลดความเสี่ยงก่อนที่แบงก์ชาติจะประชุมเพื่อพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้

ประกอบกับ Fund Flow ต่างชาติยังไหลออก กดดันหุ้น Big Cap นำโดยกลุ่มธนาคาร และกลุ่มพลังงาน

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET อ่อนตัวลงแนวรับ 1,600 / 1,605 จุด ความกังวลเศรษฐกิจถดถอยเป็นปัจจัยหลักที่กดดันดัชนีต่อเนื่องหลัง FED และธ.กลางต่างๆเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อซึ่งสะท้อนได้จาก US Bond yield พุ่งขึ้น และทำ Inverted yield curve ส่งผลให้ Fund flow ไหลออก อย่างไรก็ตามแรงซื้อหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัวรวมถึงราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวขึ้นจะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้ 

28 ก.ย. การประชุมกนง.คาดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 1%

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  KBANK BBL SCB KTB TTB  BLA TLI อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น  

  AOT CENTEL ERW BA AAV อานิสงส์มาตการสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศ 

  CPF TU GFPT TFG  เข้าสู่ High season การส่งออกและอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่าลง

 

หุ้นแนะนำวันนี้

   BEM (ปิด 9.20 ซื้อ/เป้า 11.5 บาท) มี Sentiment บวกหลังวานนี้ศาลชั้นต้นตัดสินยกคำฟ้องกรณี BTS ยื่นฟ้อง ผู้ว่าการ รฟม.และคณะในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข (TOR) การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม สะท้อนการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปตามหลักกฎหมาย จึงทำให้ BEM มีโอกาสสูงที่จะได้เซ็นสัญญากับโครงการนี้

  GFPT (ปิด 15.2 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 19 บาท) คาดได้ประโยชน์หลังจากญี่ปุ่นประกาศเข้าแทรกแซงค่าเงินเยน รวมถึงได้ประโยชน์จากการที่ญี่ปุ่นประกาศเปิดฟรีวีซ่าให้เข้าประเทศได้ตั้งแต่ 16 ต.ค.นี้ ช่วยหนุนดีมานด์ผลิตภัณฑ์จากไก่ของ GFPT เพิ่มขึ้น (ญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกคิดเป็น 48% ของ GFPT)

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

INETREIT (ปิด 11.8 ซื้อ/เป้า 13.5), Transportation sector

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (+/-) แบงก์ชาติประชุมคาดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% แนะจับตามติเป็นเอกฉัณฑ์หรือไม่: เราคงมุมมองเดิมโดยคาดว่าแบงก์ชาติจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตามต้องดูมติของที่ประชุมว่าจะเป็นเอกฉัณฑ์หรือไม่เพราะปัจจัยดังกล่าวจะบ่งชี้ทิศทางดอกเบี้ยในครั้งถัดไป และควรติดตามมุมมองของแบงก์ชาติต่อเงินเฟ้อ รวมไปถึงการปรับคาดการณ์ GDP ทั้งในปีนี้และปีหน้า 

  (-) คณะกรรมการเฟดยังสนับสนุนให้เร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อคุมเงินเฟ้อ: ล่าสุด นายบูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์กล่าวว่าจะยังสนับสนุนให้เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพื่อคุมเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมาย และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดจะดีดตัวขึ้นแตะระดับ 4.5% สอดคล้องกับ นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโกก็ออกมากล่าวในทิศทางเดียวกัน

  (+) กลุ่มน้ำมัน - น้ำมันดิบ WTI ฟื้นตัวกังวลพายุเฮอริเคนกระทบการผลิตในอ่าวเม็กซิโก: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.79$ (+2.3%) ปิดที่ระดับ 78.50$/bbl ผู้ผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโก อาทิ บีพี และ เชฟรอน สั่งอพยพคนงานและปิดแท่นการผลิต เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนเอียนที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้อ่าวเม็กซิโกเบื้องต้นคาดว่าจะมีปริมาณการผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติจากแหล่งดังกล่าวลดลงประมาณ 11% และ 8% ตามลำดับ