BTS - ชนะคดีในศาลชั้นต้น (8 กันยายน 2565)

BTS - ชนะคดีในศาลชั้นต้น (8 กันยายน 2565)

เราแนะนำ ซื้อ BTS โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 11.30 บาท จาก ธีมการฟื้นตัว และความกังวลที่ลดลงเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ของทางการ เมื่อวานนี้ ศาลปกครองกลางมีคำตัดสินให้ BTS ชนะคดีตามคาด

โดยสั่งให้ KT ชำระเงิน 1.17 หมื่นล้านบาทตามสัญญา O&M ให้กับ BTS แต่ดูเหมือน KT จะยื้อเวลาการชำระเงินออกไปโดยการยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา แต่เราเชื่อว่าคำตัดสินจะออกมาในทางเดียวกัน เพราะเหตุผลที่ศาลชั้นต้นตัดสินไปข้าง BTS เป็นไปตามสัญญาที่มีผลผูกพันตามกฎหมาย 

 

ศาลตัดสินให้ BTS ชนะคดี

เมื่อวานนี้ ศาลปกครองกลางมีคำตัดสินใน BTS ชนะคดี โดยสั่งให้ KT ปฏิบัติตามสัญญา O&M ที่ทำไว้กับ BTS ในการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย โดยศาลมีคำสั่งให้ KT ชำระเงิน 1.17 หมื่นล้านบาท (เงินต้น + ดอกเบี้ย) ให้กับ BTS ภายใน 180 วัน (หรือ 6 เดือน) นับจากวันที่ศาลมีคำตัดสินออกมา ทั้งนี้ KT น่าจะยื่นคำร้องต่อไปที่ศาลฎีกาภายใน 30 วันหลังจากที่มีคำตัดสินออกมา 

 

KT น่าจะยื่นคำร้องต่ออีก แต่ผลสุดท้ายแล้ว BTS ก็น่าจะชนะอยู่ดี

การที่ KT ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาอาจจะสร้างภาวะตลาดในเชิงลบให้กับหุ้น BTS โดยเฉพาะในระยะสั้น แต่หากมองในภาพใหญ่ เราคิดว่าเมื่อมีการส่งเรื่องไปที่ศาลฎีกาแล้ว ศาลไม่น่าจะพลิกคำตัดสิน เพราะเหตุผลที่ศาลปกครองกลางตัดสินให้ BTS ชนะคดีคือ KT ได้ทำสัญญา O&M ไว้กับ BTS และเป็นสัญญาที่มีผลผูกพันตามกฎหมาย  ดังนั้น KT จึงต้องปฏิบัติตามข้อตกลงที่กำหนดไว้ในสัญญา นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ก็มีท่าทีว่าจะชำระเงินที่ยังค้างส่วนนี้ให้กับ BTS  แต่อุปสรรคก็คือผู้ว่าฯ ยังต้องหาทางออกเรื่องการเก็บค่าบริการสายสีเขียวส่วนต่อขยายอย่างเหมาะสมที่จะไม่กระทบความรู้สึกของผู้บริโภคมากเกินไป เราเชื่อว่าท้ายที่สุดแล้ว  BTS จะได้รับเงินที่ยังค้างอยู่ทั้งหมดจากการให้บริการ O&M และ E&M คืนจาก KT  

 

 

คงคำแนะนำ ซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 11.30 บาท

แม้ว่าคำตัดสินของศาลให้ BTS ชนะคดีจะไม่กระทบกับราคาเป้าหมายของเรา เพราะเราได้รวมการชำระเงินที่ยังค้างจากการให้บริการ O&M และ E&M แก่สายสีเขียวส่วนต่อขยายเอาไว้ในแบบจำลองของเราอยู่แล้ว แต่คำตัดสินของศาลจะช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับด้านกฎเกณฑ์ของทางการลง เรายังคงคำแนะนำซื้อ BTS โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 11.30 บาท