Focus หุ้นรายตัว (วันที่ 2 กันยายน 2565)

Focus หุ้นรายตัว (วันที่ 2 กันยายน 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ปิดลดลง 17 จุด ปรับลงในทิศเดียวกับต่างประเทศ นักลงทุนกังวลเศรษฐกิจถดถอยหลังธนาคารกลางทั่วโลกส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อคุมเงินเฟ้อ

ประกอบกับตลาดบ้านเรายังถูกกดดันจากแรงเทขายหุ้นกลุ่มพลังงานหลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงหลุดระดับ 90$/bbl

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,610 - 1,630 จุดตามความกังวลเศรษฐกิจหดตัวจาก FED และ ECB เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ,ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงจากความกังวลด้าน Demand หลังจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองใหญ่หลายแห่งเพื่อควบคุม Covid-19 รวมถึง Fund flow ต่างชาติพลิกเป็น Net sell อย่างไรก็ตามแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวจะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้  

วันนี้ 2/9/22 ติดตามตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐ Consensus คาดเพิ่มขึ้น 300,000 ตำแหน่ง

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  GPSC BGRIM GULF RATCH SCGP SCC EPG TASCO อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง 

  CPF GFPT TU TFG ASIAN เข้าสู่ High season การส่งออกและอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่าลง 

  BDMS BH AOT CENTEL MINT CPN AMATA WHA SPA อานิสงส์การเปิดเมือง

 

หุ้นแนะนำวันนี้

  GFPT (ปิด 16.7 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 19 บาท) ได้ Sentiment บวกจากค่าเงินบาทอ่อนค่า แนวโน้มงบ 3Q22 ขยายตัวต่อเนื่องจาก High season ขณะที่ราคาไก่ยังปรับตัวขึ้นและทรงตัวอยู่ในระดับสูง ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบมี แนวโน้มลดลง

  GPSC (ปิด 67.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 77 บาท) ราคาน้ำมันดิบร่วงแรงเป็น Sentiment บวกกับหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้าจากแนวโน้มต้นทุนพลังงานจะทยอยลดลงในระยะถัดไป ประกอบกับได้ผลบวกจากการปรับขึ้นค่า Ft ช่วยเพิ่มรายได้และชดเชยต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้น

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

BEM (ปิด 8.7 ซื้อ/เป้า 10.5 บาท)

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (-) จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองใหญ่ อาจกระทบกิจกรรม ศก. และทำให้ GDP ขยายตัวได้ต่ำกว่าเป้า: จีนยังคงยึดมั่นนโยบาย Zero Covid อย่างเข้มงวดล่าสุดทางการจีนประกาศล็อกดาวน์หลายเมืองใหญ่หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มขึ้น อาทิ เมืองเฉิงตูซึ่งเป็นฐานการผลิตของบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ ฟ็อกซ์คอน์ ผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ ให้กับแอปเปิล, อินเทล ผู้ผลิตชิปของสหรัฐ และกลุ่มยานยนต์ อาทิ  โตโยต้า และโฟล์กสวาเกน 

  (-) กลุ่มน้ำมัน – ราคาน้ำมันร่วงอีก 2.94$ จากข่าวจีนล็อกดาวน์หลายเมืองใหญ่: ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 2.94 ดอลลาร์ (-3.3%) ปิดที่ระดับ 86.61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จาก 1) กังวลดีมานด์ชะลอตัวหลังจีนประกาศล็อกดาวน์ในหลายเมืองใหญ่เพื่อควบคุมโควิด 19 และ 2) กังวลซัพพลายในตลาดเพิ่มขึ้น หลังจากฝรั่งเศสและสหรัฐออกมาระบุว่าข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านใกล้ได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้

  (+/-) ติดตามตัวเลข Nonfarm payrolls วัดความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ: ตัวเลขดังกล่าวจะบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานในสหรัฐยังแข็งแกร่งหรือไม่ หากตัวเลขออกมาดีและดีกว่าที่คาด ตลาดอาจจะตีความเป็นลบเพราะตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งจะเอื้อให้เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย เบื้องต้น Consensus คาดจะมีการจ้างงานในเดือน ส.ค. เพิ่มขึ้น 3 แสนตำแหน่งแต่ลดลงจาก 5.28 แสนตำแหน่งในเดือนก่อนหน้า