Nikkei บวก 500 จุด หุ้นเอเชียพุ่งสูงสุด 2 ปี รับอานิสงส์ 'จีน' ออกแผนกู้อสังหาฯ

Nikkei บวก 500 จุด หุ้นเอเชียพุ่งสูงสุด 2 ปี รับอานิสงส์ 'จีน' ออกแผนกู้อสังหาฯ

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดภาคเช้าบวกถ้วนหน้า ดัชนี MSCI เอเชียแปซิฟิก แตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี รับข่าวดี 'จีน' ออกมาตรการปูพรมแก้วิกฤติอสังหาฯ ครั้งใหญ่

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในหลายประเทศทั่วเอเชียปรับตัวบวกกันถ้วนหน้าในวันนี้ (20 พ.ค.67) นำโดยดัชนีนิกเคอิ 225 ตลาดหุ้นโตเกียว บวกไปถึง 559.28 จุด หรือ 1.44% ไปอยู่ที่ 39,349.98 จุด เมื่อเวลาประมาณ 09.35 น. เช่นเดียวกับดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ที่บวกไป 0.78% ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดฮ่องกง บวก 0.28% ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต บวก 0.41% และดัชนี MSCI เอเชียแปซิฟิกเปิดบวก 0.25% ขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

รายงานระบุว่าข่าวดีในตลาดหุ้นทั่วเอเชียในวันนี้ เป็นผลจากการตอบรับมาตรการกู้วิกฤติอสังหาริมทรัพย์ในจีน ที่ประกาศออกมาเมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 17 พ.ค.67 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปูพรมมาตรการหลายด้านพร้อมกันเพื่อกู้วิกฤติภาคอสังหาฯ ที่ยืดเยื้อมาหลายปี และครั้งหนึ่งเคยมีมูลค่าใหญ่เป็นสัดส่วน 30% ของจีดีพีประเทศจีน 
 

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศตั้งกองทุน 3 แสนล้านหยวน (ราว 1.5 ล้านล้านบาท) เพื่อสนับสนุนโครงการที่อยู่อาศัยราคาถูกของรัฐ โดยจะช่วยสนับสนุนเงินกู้ให้รัฐวิสาหกิจท้องถิ่นจีนไปซื้อโครงการบ้านที่ขายไม่ออกทั่วประเทศ เพื่อนำไปพัฒนาเป็นโครงการบ้านเพื่อผู้มีรายได้น้อยต่อไป

PBOC ยังยกเลิกดอกเบี้ยเงินกู้บ้านขั้นต่ำทั่วประเทศ พร้อมลดเงินดาวน์ขั้นต่ำสำหรับกู้ซื้อบ้านหลังแรกจาก 20% เหลือ 15% และลดเงินดาวน์ขั้นต่ำสำหรับกู้ซื้อบ้านหลังที่สองจาก 30% เหลือ 25% พร้อมกันนี้ ยังลดดอกเบี้ยเงินกู้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพด้านที่อยู่อาศัยลงอีก 0.25% 

นอกจากมาตรการในจีนแล้ว ตลาดยังคาดการณ์ว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีข่าวดีจากการประชุมของธนาคารกลางบางแห่ง เช่น ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ที่อาจส่งสัญญาณเรื่องการลดดอกเบี้ยในปีนี้ และมีการเปิดเผยบันทึกการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขณะเดียวกัน สัปดาห์นี้ยังมีการรายงานผลประกอบการของบริษัทขนาดใหญ่ เช่น อินวิเดีย (Nvidia)

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์