'เงินเยน' อ่อนค่าต่ำสุด 34 ปีรอบใหม่ ญี่ปุ่นย้ำจะทำทุกทางสกัดค่าเงินร่วง

'เงินเยน' อ่อนค่าต่ำสุด 34 ปีรอบใหม่ ญี่ปุ่นย้ำจะทำทุกทางสกัดค่าเงินร่วง

ญี่ปุ่นย้ำเตรียมใช้ทุกทางเลือกในการสกัดเยนอ่อนค่า ส่งสัญญาณจ่อแทรกแซงตลาด หลังถกปัญหานี้ร่วมกับ 'เกาหลีใต้ - สหรัฐ' ขณะที่ค่าเงินเยนยังอ่อนค่าต่อเนื่องจนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปีอีกครั้งวันนี้

ชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (23 เม.ย.67) ว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการที่เหมาะสมในการรับมือกับตลาดปริวรรตเงินตราที่มีความผันผวนมากเกินไป โดยญี่ปุ่นจะไม่ตัดทางเลือกใดๆ ในการใช้มาตรการดังกล่าว ขณะที่เงินเยนยังคงอ่อนค่า และเคลื่อนตัวเข้าใกล้ระดับสำคัญทางจิตวิทยาที่ 155 เยนต่อดอลลาร์

ค่าเงินเยนวันนี้ยังคงอ่อนค่าต่อเนื่องอีก 0.1% อยู่ที่ 154.85 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่าที่สุดในรอบ 34 ปี หรือนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 1990 เป็นต้นมา โดยเงินเยนยังคงอ่อนค่าลงแม้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าทางการญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดโดยตรง

นอกจากนี้ เงินเยนยังอ่อนค่าลงหลังจากตลาดเริ่มไม่มั่นใจว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.นี้ หลังจากที่เฟดดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินเชิงรุกเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ซูซูกิ กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตราในลักษณะพร้อมที่จะดำเนินการอย่างเร่งด่วนหากจำเป็น ในขณะเดียวกันก็ยังคงมีการสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของประเทศอื่นๆ ด้วย

"เรากำลังจับตาพัฒนาการในตลาดอย่างระมัดระวัง โดยเรายังยึดมั่นในจุดยืนที่ว่าเราจะดำเนินการอย่างเหมาะสมในการรับมือกับตลาดที่ผันผวนมากเกินไป โดยที่เราจะไม่ตัดทางเลือกใด ๆ ในการดำเนินการดังกล่าว" รมว.คลังญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โดยปกติแล้วทางการญี่ปุ่นมักจะออกคำเตือนเป็นวาจาหลายครั้งก่อนที่จะเริ่มดำเนินการในตลาด โดยครั้งหลังสุดที่ญี่ปุ่นเข้ามาทำการแทรกแซงตลาดด้วยการซื้อเงินเยนและเทขายดอลลาร์นั้น เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2565

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เจมส์ แบรดี รองประธานฝ่ายให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยงทางการเมืองจากบริษัทเทนีโอ เปิดเผยกับซีเอ็นบีซีว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลญี่ปุ่น และเกาหลีใต้จะร่วมมือกันในการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราโดยได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ เพื่อสกัดการอ่อนค่าของสกุลเงินในประเทศ 

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า สหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นได้ตกลงกันว่าทั้ง 3 ประเทศจะจับตาพัฒนาในการตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิด ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวของสหรัฐทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ที่ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้จะแทรกแซงตลาดโดยได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ

นายแบรดี ระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้สอดคล้องกับที่ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เคยร่วมมือกันในระดับลึกเมื่อไม่นานมานี้ ดังนั้นตลาดควรจะคาดการณ์ว่าทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันแทรกแซงตลาดโดยได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ เมื่อพิจารณาจากการแสดงความเห็นดังกล่าวของกระทรวงการคลังสหรัฐ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์