JPMorgan มองปัจจัยเฟดไม่หนุนค่าเงินเอเชีย เศรษฐกิจสหรัฐแกร่ง ทำดอลลาร์แข็งยาว

JPMorgan มองปัจจัยเฟดไม่หนุนค่าเงินเอเชีย เศรษฐกิจสหรัฐแกร่ง ทำดอลลาร์แข็งยาว

JPMorgan-Maybank มอง “สกุลเงินเอเชีย” ปีนี้จะอยู่ในแดนอ่อนค่า แม้เฟดจะลดดอกเบี้ยนโยบายก็ตาม เหตุดอลลาร์ได้อานิสงส์เลือกตั้ง - เศรษฐกิจสหรัฐโตแบบซอฟต์แลนดิ้ง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานอ้าง จูเลีย หวัง กรรมการบริหาร และนักกลยุทธ์ด้านตลาดของธนาคาร เจพีมอร์แกน ไพรเวท แบงก์ ว่า สกุลเงินแถบภูมิภาคเอเชียยังคงมีแนวโน้ม “อ่อนค่า” ในปีนี้ แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจลดดอกเบี้ยนโยบายในเร็วๆ นี้ ก็ตาม

โดยปกติแล้ว เมื่อเฟดลดดอกเบี้ยมักจะทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และค่าเงินของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่แข็งค่าขึ้นเนื่องจากต้นทุนที่ถูกลง ทำให้มีเงินไหลเข้าไปลงทุนในประเทศเหล่านี้มากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม หวัง มองว่าสิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นในปี 2567 เพราะสกุลดอลลาร์อาจได้รับอานิสงส์จากการซอฟต์แลนดิ้งของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเป็นสมมติฐานใหม่จากเดิมที่เสี่ยงเศรษฐกิจถดถอย

หวัง ชี้ว่า เงินเฟ้อสหรัฐซึ่งอยู่ที่ช่วง 2.5-3% ยังไม่ยอมลงโดยง่าย นักลงทุนจึงควรเผื่อความเสี่ยงว่า เฟดอาจลดดอกเบี้ยไม่ได้มากนักในปีนี้ และ JPMorgan มีแนวโน้มเลือกลงทุนในภาคอุตสาหกรรมที่ได้ประโยชน์จากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก อย่างภาคการผลิต

นอกจากความเห็นของหวัง แล้ว สักเทียนดี สุพัท หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์อัตราแลกเปลี่ยนของธนาคาร Maybank กล่าวว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะถึงนี้ และความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจจีน จะเป็นแรงหนุนสกุลเงินดอลลาร์ในปีนี้

ขณะที่นักวิเคราะห์อื่นๆ มองว่าสกุลเงินหยวนของจีน และรูปีของอินเดียมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น จากการลดดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐในปีนี้ และสกุลวอนของเกาหลีใต้ดูเหมือนจะได้รับอานิสงส์มากที่สุด

อ้างอิง: cnbc
พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์