หุ้น 'นิกเกอิ' ปิดบวกนิวไฮรอบเกือบ 34 ปี อานิสงส์หุ้นเทคดันตลาดฉ่ำ

หุ้น 'นิกเกอิ' ปิดบวกนิวไฮรอบเกือบ 34 ปี อานิสงส์หุ้นเทคดันตลาดฉ่ำ

ดัชนีนิกเกอิ 225 พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ยุคฟองสบู่อสังหาฯ ปี 2533 ได้อานิสงส์กลุ่มหุ้นบริษัทเทคโนโลยี คาดผลงานทั้งปี 2567 ยังดีต่อเนื่อง

ดัชนีนิกเกอิ 225 ตลาดหุ้นโตเกียว ปิดตลาดวันนี้ (9 ม.ค.) บวกไปถึง 385.76 จุด หรือ 1.2% ปิดที่ 33,763.18 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค. 2533 หรือนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจฟองสบู่ในปี 2533 ขณะที่ดัชนีโทปิกซ์ปิดบวกเช่นกัน 0.8% 

อายาโกะ เซระ นักกลยุทธ์ตลาดของธนาคารซูมิโตโมะ มิตซุย ทรัสต์ กล่าวว่า การที่นิกเกอิ 225 ขึ้นไปทุบสถิติใหม่ในรอบกว่า 3 ทศวรรษครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะตลาดหุ้นญี่ปุ่นมีราคาถูกมานานแล้ว บวกกับมีการปฏิรูปด้านบรรษัทภิบาล และยังเป็นผลจากการที่วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนวีไอเข้ามาลงทุนล็อตใหญ่ในตลาดหุ้นญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้วด้วย  

บลูมเบิร์กระบุว่าการพุ่งขึ้นของดัชนีตลาดหุ้นโตเกียวอย่างร้อนแรงในครั้งนี้ ได้อานิสงส์มาจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในดัชนี Nasdaq 100 ที่กลับมาดีดตัวขึ้นในสัปดาห์นี้ รวมถึงปัจจัยบอนด์ยีลด์ที่ปรับตัวลงมา   

รายงานระบุว่า การที่บริษัทดีน่า เตรียมนำบริษัทลูกอย่าง "โกอิงค์" ที่ทำธุรกิจโมบิลีตีเข้าตลาดหลักทรัพย์ ถือเป็นข่าวดีของตลาด และยังได้แรงหนุนจากกลุ่มบริษัทเกมอย่าง นินเทนโด และ เบิร์นสไตน์แอนด์โค จากเสียงตอบรับของตลาดที่ดีต่อนินเทนโด Switch 2  

หุ้น \'นิกเกอิ\' ปิดบวกนิวไฮรอบเกือบ 34 ปี อานิสงส์หุ้นเทคดันตลาดฉ่ำ

ทั้งนี้ ดัชนีนิกเกอิ 225 และโทปิกซ์ มีผลประกอบการเติบโตกว่า 25% ในปีที่ผ่านมา และถือเป็นผลประกอบการที่ดีที่สุดในรอบ 10 ปี โดยถือเป็นผลงานในกลุ่มหัวแถวของตลาดหุ้นทั่วโลกในปีที่แล้ว ซึ่งหน่วยงานญี่ปุ่นพยายามผลักดันให้บริษัทจดทะเบียนเพิ่มมูลค่าให้ผู้ถือหุ้น ในขณะที่ภาวะเงินฝืดซึ่งกดดันเศรษฐกิจญี่ปุ่นมานานหลายทศวรรษก็เริ่มคลี่คลายดีขึ้น เมื่อมีอัตราเงินเฟ้ออย่างอ่อนๆ ในปีที่แล้ว 

บรรดานักลงทุนมองว่า ตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะยังทำผลงานได้ดีต่อเนื่องในปี 2567 จากปัจจัยค่าเงินเยนที่ยังอยู่ในระดับอ่อนค่า และรายได้ของบริษัทจดทะเบียนที่จะอ่อนไหวต่อการเคลื่อนไหวของเงินทุนต่างชาติน้อยลง