กลต. ประกาศ! ลดหย่อน 5 หมื่นบาท บริษัทเปิดเผยข้อมูลปล่อยก๊าซเรือนกระจก

กลต. ประกาศ! ลดหย่อน 5 หมื่นบาท บริษัทเปิดเผยข้อมูลปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ กลต. 'มาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี สำหรับบริษัทที่เปิดเผยข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก' สูงสุด 5 หมื่นบาท เริ่ม 1 ม.ค.67

เว็บไซต์ 'ราชกิจจานุเบกษา' เผยแพร่ประกาศ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ที่ สม. 32/2566 เรื่อง มาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี สำหรับบริษัทที่เปิดเผยข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 

 

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 19 (3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 สำนักงานออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้ 

 

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับ

 

(1) บริษัทที่เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนซึ่งได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อสำนักงาน สำหรับการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชน ภายในวันทำการสุดท้ายของเดือนธันวาคม พ.ศ. 2569

(2) บริษัทที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ประเภทตราสารหนี้ ที่มีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี สำหรับปี 2566 ปี 2567 และปี 2568

 

ข้อ 2 ให้บริษัทตามข้อ 1 ได้รับการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ หรือค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี แล้วแต่กรณีตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ตามอัตราที่กำหนดไว้ในข้อ 2 เมื่อมีลักษณะครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

 

 

(1) บริษัทได้เปิดเผยข้อมูลการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ หรือแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี แล้วแต่กรณี โดยมีลักษณะใดลักษณะหนึ่ง ดังนี้ 

 

(ก) กรณีการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร ได้เปิดเผยข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กร และระบุชื่อผู้ทวนสอบการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร

(ข) กรณีการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ ได้เปิดเผยข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของผลิตภัณฑ์ และระบุชื่อผู้ทวนสอบการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์

(ค) กรณีการจ้างที่ปรึกษาการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ได้เปิดเผยรายชื่อที่ปรึกษาการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์

 

ผู้ทวนสอบการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์หรือที่ปรึกษาการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ตามวรรคหนึ่งต้องเป็นผู้ทวนสอบหรือที่ปรึกษาที่ขึ้นทะเบียนกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก หรือมีผลงานเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายในระดับสากล

 

(2) บริษัทมีลักษณะครบถ้วนดังนี้ ในรอบปีปฏิทินก่อนการชำระค่าธรรมเนียม

 

(ก) ไม่เคยถูกสำนักงานดำเนินการเปรียบเทียบความผิดหรือไม่เคยถูกสำนักงานกล่าวโทษเนื่องจากไม่สามารถจัดทำและนำส่งงบการเงินหรือรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานตามที่กฎหมายกำหนด

(ข) ในกรณีที่มีหน้าที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีได้ชำระค่าธรรมเนียมดังกล่าวภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด

 

(3) กรณีเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ หรือมีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ต้องไม่มีหน้าที่เปิดเผยข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามที่กำหนดใน (1)ตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ต่างประเทศอยู่ก่อนแล้ว

 

ข้อ 3 ให้บริษัทตามข้อ 1 ที่ประสงค์ขอลดหย่อนค่าธรรมเนียมยื่นเอกสารหลักฐานตามแนวทางที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน โดยให้ดำเนินการภายในระยะเวลา ดังต่อไปนี้ 

 

(1) กรณียื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ให้ยื่นเอกสารหลักฐานได้ตั้งแต่วันที่ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนจนถึงวันที่แบบแสดงรายการข้อมูลที่ยื่นต่อสำนักงานมีผลใช้บังคับ

(2) กรณียื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี ให้ยื่นเอกสารหลักฐานพร้อมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี เว้นแต่ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควรตามข้อ 4 

 

เอกสารหลักฐานที่ยื่นตามวรรคหนึ่ง สามารถนำมาประกอบการลดหย่อนค่าธรรมเนียมตามประกาศนี้ได้เพียง 1 ครั้ง 

 

ข้อ 4 ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร ให้บริษัทที่ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปียื่นเอกสารหลักฐานภายในปีปฏิทินเดียวกันกับปีที่มีหน้าที่ชำระค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี ซึ่งในกรณีดังกล่าวบริษัทจะได้รับการลดหย่อน เมื่อสำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน

 

ข้อ 5 ในกรณีที่บริษัทตามข้อ 1 เป็นบริษัทมหาชนจำกัดที่ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (holding company) ให้สามารถใช้เอกสารหลักฐานของบริษัทที่ประกอบธุรกิจหลักของบริษัทตามประกาศว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ มายื่นต่อสำนักงานตามแนวทางที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงานได้ ทั้งนี้ ในกรณีบริษัทที่ประกอบธุรกิจหลักดังกล่าวจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ หรือมีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ บริษัทดังกล่าวต้องไม่มีหน้าที่เปิดเผยข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามที่กำหนดในข้อ 2 (1) ตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ต่างประเทศอยู่ก่อนแล้ว

 

ข้อ 6 ให้บริษัทตามข้อ 1 ที่ได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ในข้อ 3 หรือข้อ 4 ได้รับการลดค่าธรรมเนียมเท่ากับค่าใช้จ่ายในการจ้างผู้ทวนสอบการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์หรือค่าใช้จ่ายในการจ้างที่ปรึกษาการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ แล้วแต่กรณี ตามที่จ่ายจริง โดยเมื่อรวมการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีแล้ว เป็นจำนวนไม่เกิน 50,000 บาท

 

ข้อ 7 ในกรณีที่บริษัทตามข้อ 1 มีสิทธิได้รับการลดหย่อนค่าธรรมเนียมตามประกาศอื่นด้วยให้บริษัทได้รับลดหย่อนรวมกันไม่เกินจำนวนค่าธรรมเนียมที่บริษัทดังกล่าวต้องชำระต่อสำนักงาน 

ในการคำนวณค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีให้หักค่าลดหย่อนตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ก่อน แล้วจึงหักค่าลดหย่อนตามประกาศนี้

 

ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป

 

อ่านประกาศราชกิจจานุเบกษาฉบับเต็ม (คลิก)