ประธานเฟดเบรกลดดอกเบี้ย ชี้เร็วเกินไปที่จะย้ำชัยชนะเหนือเงินเฟ้อ

ประธานเฟดเบรกลดดอกเบี้ย ชี้เร็วเกินไปที่จะย้ำชัยชนะเหนือเงินเฟ้อ

ประธานเฟดรีบส่งสัญญาณเบรกอย่าเพิ่งคาดหวังเรื่องลดดอกเบี้ย ย้ำเร็วเกินไปที่จะประกาศชัยชนะเหนือเงินเฟ้อ แต่นักลงทุนมองผ่านตัวเลขเศรษฐกิจที่แย่ลง เชื่อลดดอกเบี้ยแน่ มี.ค. ปีหน้า

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (ประธานเฟด) กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงเร็วเกินไปที่เฟดจะประกาศชัยชนะเหนือเงินเฟ้อ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นการดับความคาดหวังของตลาดที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

"เป็นเรื่องที่เร็วเกินไปที่เราจะสรุปด้วยความเชื่อมั่นว่าเราได้บรรลุจุดยืนในการใช้นโยบายที่มีความเข้มงวดเพียงพอ หรือจะทำการคาดเดาว่าจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเมื่อใด โดยเราเตรียมพร้อมที่จะใช้นโยบายที่เข้มงวดต่อไป หากเป็นสิ่งเหมาะสมที่จะทำ จนกว่าเราจะมั่นใจว่าเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับ 2% อย่างแน่นอน" พาวเวลล์กล่าวปาฐกถาที่สเปลแมน คอลเลจ ในแอตแลนตา เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2566

พาวเวลล์กล่าวว่า แม้ว่าเงินเฟ้อได้ปรับตัวลงในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

นอกจากนี้ พาวเวลล์ระบุว่า เฟดจะไม่มีการกำหนดทิศทางนโยบายไว้ล่วงหน้า และการตัดสินใจในการประชุมแต่ละครั้งจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เฟดได้รับ และสิ่งบ่งชี้สำหรับแนวโน้มด้านกิจกรรมทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมทั้งการรักษาสมดุลของความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนกลับมองสวนทางโดยเทน้ำหนักในการคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมเดือน มี.ค.2567 หลังการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่ชะลอตัวจากเดือนก.ย.

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเดือนธ.ค.2566 และม.ค.2567 ขณะที่ให้น้ำหนัก 53.7% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมเดือนมี.ค.2567

ในวันเดียวกัน ทางด้านสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐทรงตัวที่ระดับ 46.7 ในเดือนพ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 47.6

ดัชนียังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตสหรัฐ โดยเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13