คาด 'เฟด' หั่นดบ.กว่า 2.5% ปี 67 หลังพบเฮดจ์ฟันด์เปิด 'ลองโพซิชั่น' ฟิวเจอร์ส นิวไฮ

คาด 'เฟด' หั่นดบ.กว่า 2.5% ปี 67 หลังพบเฮดจ์ฟันด์เปิด 'ลองโพซิชั่น' ฟิวเจอร์ส นิวไฮ

ยอดการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์ส “SOFR Options” เผยนักลงทุนเดิมพันว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากถึง 2.5% ในปี 2567 พบสัปดาห์ที่แล้วกองทุนป้องกันความเสี่ยงเปิดสถานะลองโพซิชั่นในฟิวเจอร์ส SOFR สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานบทวิเคราะห์ทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐวันนี้ (28 พ.ย.) ว่า อย่างน้อยก็มีนักลงทุนหนึ่งคนที่เดิมพันใน "ตลาดออปชั่น" ว่าในปี 2567 ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงมากถึง 2.5%

โดยนักลงทุนส่วนหนึ่งเดิมพันผ่านเครื่องมือทางการเงิน “SOFR Options” ว่าเขาจะได้ผลตอบแทน (Yield) คืนมาหากเฟดจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือประมาณ 3% ภายในเดือนก.ย.ปีหน้า

เฮดจ์ฟันด์เปิดโพซิชั่นในสัญญาฟิวเจอร์ส SOFR

ขณะที่เบี้ยประกันภัย (Premium) ที่จ่ายจากการเดิมพันดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 13 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งจากการวิเคราะห์สถานการณ์ออปชั่นของบลูมเบิร์กแสดงให้เห็นว่าสามารถให้ผลตอบแทน 200 ล้านดอลลาร์หาก SOFR Options ปรับตัวลดลงต่ำถึง 2%

ทั้งนี้ SOFR หรือ Secured Overnight Financing Rate คืออัตราดอกเบี้ยการกู้ยืมระยะข้ามคืนโดยมีพันธบัตรรัฐบาล (Treasury) เป็นหลักประกัน ซึ่งรวบรวมข้อมูล “จริง” จากตลาดซื้อขายตั๋วเงินคลัง

นอกจากนี้ นักลงอีกสายหนึ่งเดิมพันว่าเฟดอาจไม่ลดอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตามการซื้อขายเป็นหลักฐานของกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นในอนุพันธ์ SOFR ซึ่งสอดคล้องกับความคาดหวังสําหรับนโยบายของธนาคารกลางในอนาคต ในขณะที่การซื้อขายก่อนหน้านี้บางส่วนได้ปิดตัวลงแล้ว แต่ขณะนี้ผู้ค้าพยายามผลักดันการเดิมพันเหล่านี้ให้ลึกลงไปในปีหน้า

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วกองทุนป้องกันความเสี่ยงเปิดสถานะลองโพซิชั่นในฟิวเจอร์ส SOFR สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตามข้อมูลตําแหน่งฟิวเจอร์สล่าสุดที่เผยแพร่โดยคณะกรรมการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ฟิวเจอร์ส

ในขณะที่ความต้องการซื้อขายระหว่างค่าความห่างระหว่างราคาซื้อขายฟิวเจอร์สกับสินทรัพย์อ้างอิง (Basis Trade) อย่างน้อยส่วนหนึ่งอาจสะท้อนถึงตําแหน่งบางส่วน ขณะที่เม็ดเงินลงทุนในฟิวเจอร์ส SOFR เมื่อวานนี้ ซึ่งรวมถึงผู้ซื้อจํานวนมาก 40,000 รายของสัญญาเดือนธ.ค 2566 ซึ่งเป็นตําแหน่งที่ได้รับประโยชน์เนื่องจากผู้ค้าคาดว่าในเดือนธ.ค.สินทรัพย์ดังกล่าวอาจไม่ปรับตัวขึ้น

ท้ายที่สุด การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมไม่ได้อยู่ในใจของเทรดเดอร์ในตอนนี้อย่างแน่นอน และฉันทามติคือให้เฟดปรับลด แต่อาจจะไม่มากเท่ากับ 2.5% โดยข้อมูลสวอป (Swaps Data) แสดงให้เห็นว่านักลงทุนมีการกําหนดราคาประมาณ 0.95% ของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากการประชุมเดือนม.ค.จนถึงสิ้นปีหน้า

อ้างอิง

Bloomberg