ราคาก๊าซธรรมชาติยุโรปพุ่งขึ้น 4.5% หลังการนำเข้าของอียิปต์หยุดชะงัก

ราคาก๊าซธรรมชาติยุโรปพุ่งขึ้น 4.5% หลังการนำเข้าของอียิปต์หยุดชะงัก

ราคาสัญญาก๊าซล่วงหน้าของยุโรป เดือนธันวาคม พุ่งขึ้นถึง 3.4% แตะที่ 54.82 ยูโร/เมกะวัตต์ ชั่วโมงในวันนี้ หลังการนำเข้าของอียิปต์หยุดชะงัก ทำลายความหวังในการจัดส่งก๊าซ

ราคาสัญญาก๊าซล่วงหน้าของยุโรป เดือนธันวาคม พุ่งขึ้นถึง 3.4% แตะที่ 54.82 ยูโร/เมกะวัตต์ชั่วโมงในวันนี้ หลังการนำเข้าของอียิปต์หยุดชะงัก ทำลายความหวังในการจัดส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยุโรปอีกครั้ง และเพิ่มความเสี่ยงด้านอุปทาน ท่ามกลางสถานการณ์สงครามของอิสราเอลที่ขยายขอบเขตการโจมตีไปยังฉนวนกาซา

โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเดือนธันวาคม พุ่งขึ้นมากถึง 4.5% ในวันนี้ ทำให้ราคาสูงกว่าช่วงก่อนสงครามตะวันออกกลางปะทุเมื่อสามสัปดาห์ก่อนประมาณ 30% โดยเน้นย้ำถึงความเปราะบางของตลาดยุโรปต่อความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์หลังเกิดวิกฤติพลังงานเมื่อปีที่แล้ว

เนื่องจากขณะนี้ไม่มีการส่งออกก๊าซจากอิสราเอลไปยังอียิปต์ อย่างไรก็ตาม ยุโรปต้องการ LNG จากแหล่งใดก็ตามที่สามารถทำได้ เพื่อรักษาสมดุลทางเศรษฐกิจ หลังจากที่ท่อส่งก๊าซรัสเซียส่วนใหญ่หยุดชะงักเนื่องจากสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ในยูเครน

ทั้งนี้การหยุดชะงักด้านอุปทานยังเกิดขึ้นภายในภูมิภาคด้วย รวมทั้งซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดในนอร์เวย์มีกำลังการผลิตลดลงในช่วงสุดสัปดาห์ หลังจากที่อุปกรณ์ในโรงงานแปรรูปก๊าซ Nyhamna ขัดข้อง

อ้างอิง bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์