เศร้า! แม่กอดภาพลูกอดีตทหาร แรงงานไทยตายที่อิสราเอล สงครามกลุ่มฮามาส

เศร้า! แม่กอดภาพลูกอดีตทหาร แรงงานไทยตายที่อิสราเอล สงครามกลุ่มฮามาส

สุดเศร้า! แม่กอดภาพลูกชายอดีตทหาร หนึ่งในแรงงานไทยเสียชีวิตที่อิสราเอล จากเหตุการตอบโต้เดือดสงครามกับกลุ่มฮามาส

รุดเยี่ยมให้กำลังใจ ครอบครัวนายสมควร พันธ์สะอาด อดีตทหาร กองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ อายุ 39 ปี แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากการถูกยิงที่ประเทศอิสราเอล 

สุดสะเทือนใจ พ่อ แม่ กอดภาพถ่ายลูกชายเหยื่อกระสุนฉนวนกาซา วอนส่วนราชการช่วยเหลือนำศพลูกชายบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด ด้านจัดหางานจังหวัดเผย มีแรงงานไทยเดินทางไปขายแรงงานที่ประเทศอิสราเอล 230 คน อยู่ในเขตโซนอันตราย 121 คน คาดเสียชีวิต 1 คน

เศร้า! แม่กอดภาพลูกอดีตทหาร แรงงานไทยตายที่อิสราเอล สงครามกลุ่มฮามาส

จากกรณีสื่อเผยแพร่ข่าว ประกาศแจ้งเตือน เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล คนไทยแรงงานไทย ในประเทศอิสราเอล วันที่ 8 ตุลาคม 2566 เวลา 13.30 น. โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ประชุมเร่งด่วนในการให้การช่วยเหลือแรงงานไทยที่ไปทำงานที่อิสราเอล โดยได้รับฟังข้อรายงานสถานการณ์จากอัครราชทูตแรงงานประจำประเทศอิสราเอล และรายงานสถานการณ์ให้การช่วยเหลือของแต่ละจังหวัด โดยอัครทูตไทยรายงานทราบว่ามีแรงงานไทยได้รับผลกระทบ ดังนี้

เศร้า! แม่กอดภาพลูกอดีตทหาร แรงงานไทยตายที่อิสราเอล สงครามกลุ่มฮามาส

ได้รับบาดเจ็บ 8 คน เสียชีวิต  2  คน ถูกจับเป็นตัวประกัน  11 คน แรงงานกาฬสินธุ์ที่ไปทำงานที่อิสราเอล เสียชีวิต 1 ราย  ชื่อนายสมควร พันธ์สะอาด ถือหนังสือเดินทางเลขที่ AC3360352 ภูมิลำเนาอยู่ บ้านในหมู่ 3 บ้านหนองแวงใต้ ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เดินทางมาไปทำงานที่รัฐอิสราเอล เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 โดยเสียชีวิตจากการถูกยิงที่คับบซต์ Nahal 02 ติดชายแดนฉนวนกา เบื้องต้นมอบหมายให้ส่วนราชการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ไปเยี่ยมญาติของแรงงานเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และสร้างช่องทางติดต่อเพื่อความสะดวกในการช่วยเหลือ  

เศร้า! แม่กอดภาพลูกอดีตทหาร แรงงานไทยตายที่อิสราเอล สงครามกลุ่มฮามาส  

ล่าสุด วันที่ 9 ตุลาคม 2566 ที่บ้านหนองแวงใต้ ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นางพนิดาเสถียรจิตร แรงงาน จ.กาฬสินธุ์ มอบหมายเสมือน ศรีพอ ผู้ช่วยแรงงาน จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนางวาสนา รัตนเวชสิทธิ ประกันสังคม จ.กาฬสินธุ์ นายศุภชัย แวงคำ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สนง.จัดหางาน จ.กาฬสินธุ์ และส่วนราชการ สังกัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่เยี่ยม ให้กำลังใจครอบครัวนายกระบวน พันธ์สะอาด และนางหนูพา พันธ์สะอาด ซึ่งเป็นบิดา-มารดา นายสมควร พันธ์สะอาด แรงงานไทยที่เสียชีวิตที่ประเทศอิสราเอล โดยมีนางสุลาวรรณ ภูหวล ปลัดอาวุโส อ.เมืองกาฬสินธุ์ ผู้นำชุมชน และญาติผู้เสียชีวิต ร่วมให้ข้อมูล ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัว และเพื่อนบ้านที่มาให้กำลังใจและติดตามข่าวสาร

เศร้า! แม่กอดภาพลูกอดีตทหาร แรงงานไทยตายที่อิสราเอล สงครามกลุ่มฮามาส

นางหนูพา พันธ์สะอาด อายุ 63 ปี มารดานายสมควร กล่าวว่า นายสมควร ลูกชายอดีตเคยเป็นทหารกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ เมื่อประมาณ 18 ปีที่ผ่านมา หลังจากปลดประจำการไปทำงานขับรถรับจ้างที่กรุงเทพฯ ก่อนที่จะไปมีครอบครัวที่ จ.นครพนม ก่อนที่จะเดินทางไปทำงานเกษตร โดยเป็นคนงานในสวนกล้วยที่ประเทศอิสราเอล ซึ่งไปถูกต้องตามกฎหมาย ผ่านกรมแรงงานเมื่อวันที่ 9 พ.ย.65  

ทั้งนี้ทราบว่ากู้เงินค่าเดินทางไปประมาณ  120,000 บาท สัญญา 5 ปี ได้เงินเดือนๆละ 80,000 บาท ส่งมาให้ครอบครัวที่ จ.นครพนม เดือนละ 58,000 บาท จึงเป็นเรี่ยวแรงหลักในการหาเงินเลี้ยงครอบครัวและชำระงวดรถ 

เศร้า! แม่กอดภาพลูกอดีตทหาร แรงงานไทยตายที่อิสราเอล สงครามกลุ่มฮามาส

นางหนูพากล่าวอีกว่า ก่อนที่จะได้ยินข่าวร้ายของลูกชายนั้น นายสมควรมักจะโทรศัพท์มาหาพ่อกับแม่บ่อยครั้งมาก ว่าสถานการณ์ที่ประเทศอิสราเอลไม่ค่อยปกติ ซึ่งตนก็ได้บอกลูกชายว่าให้เดินทางกลับบ้านเสีย กลัวลูกชายจะได้รับอันตราย ตนไม่อยากได้เงินหรอก อยากได้ลูกชายกลับคืนมามากกว่า แต่ลูกก็บอกว่าช่วงนี้เป็นไข้ ไม่สบาย หากหายจากอาการไข้แล้ว จะปรึกษานายจ้างอีกทีว่าจะขอเดินทางกลับไทย  แต่แล้วเมื่อวานนี้ เวลาประมาณ 04.00 น. ลูกสาวซึ่งเป็นพี่สาวนายสมควร ได้โทรศัพท์มาหาตนบอกว่าให้ทำใจดีๆ เพราะมีเหตุร้ายเกิดขึ้นที่ประเทศอิสราเอล 

ทั้งนี้ ทราบข่าวทางโซเชียล และเห็นภาพผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งผู้เสียชีวิตหนึ่งในนั้นลักษณะเหมือนลูกชายตน ซึ่งจำเสื้อและกางเกงที่สวมใส่ได้ อย่างไรก็ตาม หลังทราบข่าว ตนตกใจแทบช็อค ยังคิดไม่ออกว่าจะทำยังไง ขอบคุณที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและหลายภาคส่วนลงพื้นที่มาเยี่ยมเยือน และให้กำลังใจ เพื่อหาแนวทางนำศพลูกชายกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด รวมทั้งแนวทางเยียวยาต่อไป

เศร้า! แม่กอดภาพลูกอดีตทหาร แรงงานไทยตายที่อิสราเอล สงครามกลุ่มฮามาส

นายศุภชัย แวงคำ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สนง.จัดหางาน จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับความชัดเจน แรงงานไทยชาวกาฬสินธุ์เสียชีวิตจริงหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดกับกงสุลไทยประจำประเทศอิสราเอลอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม สำหรับ แรงงานไทยชาวกาฬสินธุ์ ที่ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลนั้น ซึ่งไปถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมด จำนวน  230 คน อยู่โซนใต้ของประเทศที่มีเหตุการณ์ไม่สงบจำนวน 121 คน ส่วนใหญ่ทำงานด้านการเกษตร

นายศุภชัยกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการติดตามและให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในประเทศอิสราเอลนั้น ทั้งในส่วนการช่วยเหลือขอเดินทางกลับ หรืออื่นๆนั้นจะได้ดำเนินการอย่างเร่งรัดและรวดเร็ว ในส่วนผู้ที่เสียชีวิต ก็ได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป  ทั้งนี้ สำหรับแรงงานไทยที่เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บที่เดินทางไปถูกต้องตามกฎหมาย หากเสียชีวิตหรือบาดเจ็บ จะมีกองทุนเพื่อให้การช่วยเหลือแรงงานไทยรองรับอยู่แล้ว