เปิด 10 กลลวงรูปแบบธุรกิจ มิจฉาชีพชวนรวย(ทิพย์)

เปิด 10 กลลวงรูปแบบธุรกิจ มิจฉาชีพชวนรวย(ทิพย์)

เตือนภัย โจรออนไลน์หลอกลงทุน เปิด 10 กลลวงมาในรูปแบบธุรกิจ มิจฉาชีพชวนรวย (ทิพย์) จากสถิติการรับแจ้งความจนถึงปัจจุบัน

ตำรวจไซเบอร์ เตือนภัย โจรออนไลน์หลอกลงทุน เปิด 10 กลลวง มาในรูปแบบธุรกิจ มิจฉาชีพชวนรวย (ทิพย์) จากสถิติการรับแจ้งความพบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ถึงปัจจุบัน มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการถูกมิจฉาชีพหลอกลวงให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์กว่า 23,200 ราย ซึ่งสูงเป็นลำดับที่ 4 ของจำนวนเรื่องที่ได้รับแจ้งความทั้งหมด พบว่ามีมูลค่าความเสียหายกว่า 11,200 ล้านบาท สูงที่สุดเป็นลำดับที่ 1 

จากข้อมูลของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พบว่า มิจฉาชีพมักจะใช้วิธีการสร้างเว็บไซต์ปลอม หรือแอปพลิเคชั่นปลอม หรือสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆปลอม นำเสนอข้อมูล ตัดต่อ คัดลอก ภาพบุคคลที่มีชื่อเสียง องค์กรหรือบริษัทที่น่าเชื่อถือ ประกาศโฆษณาชักชวนบุคคลทั่วไปให้มาลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ การันตีจะได้รับผลตอบแทนสูงในเวลาอันรวดเร็ว ใช้คำโฆษณาที่สวยหรู เช่น เป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุน เพื่ออนาคตที่ดีกว่า กล้าคิด กล้าลงทุน เพียงแค่เปิดใจ

นอกจากนี้ มิจฉาชีพจะใช้การเทคนิคการซื้อโฆษณาเพื่อง่ายต่อการเข้าถึงเป้าหมาย และในระหว่างนั้นเหยื่อจะได้พูดคุยกับบุคคลที่อ้างว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน พูดคุย โน้มน้าวใช้จิตวิทยาล่อลวงให้เหยื่อลงทุนด้วยจำนวนเงินที่เพิ่มสูงขึ้น

อุบายของคนร้ายท้ายที่สุดอ้างว่า เหยื่อทำผิดกฎต่างๆทำให้ไม่สามารถถอนเงินจากระบบได้ นอกจากนี้แล้ว การลงทุนนั้นอาจจะเข้าข่ายเป็นแชร์ลูกโซ่ โดยมิจฉาชีพจะใช้วิธีการสร้างภาพว่าตน หรือธุรกิจของตนประสบความสำเร็จ ซึ่งในช่วงแรกเหยื่อก็จะได้รับผลตอบแทนจริงตามที่กล่าวอ้าง

จากนั้น เหยื่อจะเกิดความโลภลงทุนเพิ่มเป็นจำนวนมาก และยังไปชวนบุคคลอื่นมาร่วมลงทุนด้วย ซึ่งมิจฉาชีพก็นำเงินมาหมุนจ่ายค่าตอบแทนแก่สมาชิกอื่นไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งมีจำนวนสมาชิก และเงินลงทุนเป็นจำนวนมากแล้ว ก็จะหลบหนีไป รวมไปถึงการเข้าหาเหยื่อด้วยแอปพลิเคชั่นหาคู่ และใช้คำหวานโรแมนติกหลอกลวงเหยื่อ

ที่ผ่านมามักจะพบสินทรัพย์ที่มิจฉาชีพนำมาหลอกลวงลงทุน ดังนี้

1.สกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) ฝากซื้อขายเหรียญในเว็บไซต์ปลอม หลอกให้ลงทุนซื้อเหรียญสกุลใหม่ๆ แต่สุดท้ายไม่ได้เข้าตลาดซื้อขาย ธุรกิจการขุดเหมืองสกุลเงินดิจิทัล หรือการเช่าหรือซื้อกำลังขุดสกุลเงินดิจิทัล (Cloud Mining)

2.อัตราแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศ (Forex) หลอกลงทุนเก็งกำไร

3.ทองคำ เพชร

4.หุ้นต่างประเทศ

5.หุ้น กองทุนรวม ในประเทศ เช่น Amata, Gulf, PTT, CPALL, บางจาก, AOT เป็นต้น

6.อสังหาริมทรัพย์

7.สินค้าอุปโภค เช่น คดีลงทุนฟาร์มเห็ด Turtle Farm, คดีลงทุนผักผลไม้ตลาดสี่มุมเมือง

8.ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เช่น คดี พรีมายา (Primaya)

9.โควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาล

10.ลงทุนเล่นการพนันออนไลน์

 

เปิด 10 กลลวงรูปแบบธุรกิจ มิจฉาชีพชวนรวย(ทิพย์)

 

cr : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ