ทำสิ่งที่รัก เสริมสิ่งที่เก่ง พัฒนากิจวัตรที่ดี: 3 คำสอนจาก วอร์เรน บัฟเฟตต์

ทำสิ่งที่รัก เสริมสิ่งที่เก่ง พัฒนากิจวัตรที่ดี: 3 คำสอนจาก วอร์เรน บัฟเฟตต์

ส่อง 3 คำสอนจาก "วอร์เรน บัฟเฟตต์"  พ่อมดแห่งการลงทุนเพื่อการประสบความสำเร็จในชีวิต ตั้งแต่การทำสิ่งที่รัก เสริมสิ่งที่ตัวเองเก่ง และพัฒนากิจวัตรที่ดี 

นอกจาก คุณปู่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ จะรอบรู้ในเรื่องการลงทุนเพื่อเสริมสร้างความมั่งคั่งแล้ว “ผู้ยิ่งใหญ่แห่งโอมาฮา” ท่านนี้ยังมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกอบสัมมาอาชีพและการใช้ชีวิต ให้ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วย

โดยข้อมูลด้านล่างนี้คือบทเรียน 3 ข้อจากบัฟเฟตต์ที่อาจนำไปปรับใช้ในชีวิตได้

1. ทำสิ่งที่คุณชอบ

บัฟเฟตต์ เคยไปบรรยายที่สำนักวิชาการจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยฟลอริดา สหรัฐ พร้อมให้ปรัชญาการใช้ชีวิตที่คุณอาจไม่เคยได้ยินบ่อยนักในโลกแห่งธุรกิจที่คล้ายอยู่ในสนามการแข่งขันกันตลอดเวลา คือตามหางานที่คุณรัก

“ถ้าพวกคุณมีอิสระทางการเงินแล้ว คุณควรเลือกทำงานที่คุณอยากทำมันจริงๆ” บัฟเฟตต์กล่าวไว้บางช่วงบางตอนของการบรรยาย

“ถึงตอนนั้น คุณจะได้เรียนรู้ในสิ่งที่คุณรัก จะตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ตื่นมาทำงาน และคุณจะอยากรีบตื่นนอนในตอนเช้าและพุ่งตัวออกจากเตียงเพื่อลุกขึ้นมาใช้ชีวิตในทุกวัน เพราะคุณไม่อยากจะพลาดแม้แต่วินาทีเดียวที่จะได้ทำงานที่คุณรัก”

หรือกล่าวอีกอย่างหนึ่งก็คือ ให้เลือกงานที่ไปกันได้กับจุดหมายในชีวิตของคุณ ทำให้งานนั้นให้เป็นเหมือนเสียงเรียกร้องลึกๆ ในใจ หรือพยายามตั้งเป้าหมายในงาน เหมือนภาคกิจที่คุณต้องทำให้สำเร็จ

บัฟเฟตต์กล่าวต่อว่า “ผมมีความสุขทุกๆ วันที่ตื่นขึ้นมา มันเหมือนผมเล่นสนุกอยู่ที่ทำงาน และรายล้อมไปด้วยเพื่อนร่วมงานที่ผมชอบ บอกเลยว่าไม่มีงานไหนที่สนุกเท่าการบริหารเบิร์กเชียร์แล้ว และผมถือว่าผมโชคดีมากที่ได้ยืนอยู่ตรงนี้”

2. ทำในสิ่งที่คุณเก่ง 

หนึ่งในเคล็บลับในการทำงานของบัฟเฟตต์เป็นสิ่งที่หลายคนก็รู้ๆ กันอยู่ แต่อาจจะต้องเตือนตัวเองบ่ายๆ นั้นก็คือ ความสำเร็จส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการที่คุณรู้ “จุดแข็ง-จุดอ่อน” ของตัวเอง

“คุณไม่จำเป็นต้องรอบรู้ไปทุกอย่าง แต่ให้รู้ว่าขอบเขตของสิ่งที่คุณรู้และไม่รู้อยู่ตรงไหน และก็ยึดมั่นในจุดแข็งของคุณให้มั่น นั่นแหละคือสิ่งสำคัญ”

 

กล่าวง่ายๆ ก็คือ ให้คุณใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ “คุณทำได้ดี” และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากสิ่งที่คุณไม่รู้หรือทำได้ไม่ดี และในทุกๆ วันให้คุณพัฒนาจุดแข็งเหล่านั้นให้แกร่งมากขึ้น และเลี่ยงการเสียพลังงานและเวลาเพื่อไล่ตามสิ่งที่คุณไม่ถนัด

3. เรียนรู้และฝึกฝนกิจวัตรที่ดี 

 บัฟเฟตต์แนะนําให้เหล่านักศึกษา ให้สังเกตกิจวัตรที่ไม่ดีของตัวเองและเปลี่ยนกิจวัตรเหล่านั้นให้ดีขึ้นก่อนที่จะทำให้ชีวิตพวกเขาเลวร้ายลง

เขากล่าวว่า “ผมว่าคุณสามารถสลัดนิสัยไม่ดีเหล่านั้นทิ้งได้ง่ายกว่าเมื่อยังอายุน้อย เพราะเมื่ออายุมากขึ้นเท่าผม นิสัยและกิจวัตรหลายอย่างกลายเป็นสันดานไปแล้ว” พร้อมกล่าวเสริมว่า “ตอนอายุเท่าพวกคุณ ขนาดโซ่ที่รอยเรียงเป็นนิสัยของพวกคุณยังมีน้ำหนักเบา แต่มันจะหนักขึ้นและยากที่จะทำลายเมื่ออายุมากขึ้น”

ขอให้เชื่อว่านิสัยที่ไม่ดีหลายอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทุกช่วงอายุหรือทุกช่วงของชีวิต ท่ามกลางเส้นทางอาชีพของคุณ แต่ก็อย่ารอให้นิสัยเหล่านั้นติดตัวเราจนยากที่จะแกะออก

ทั้งนี้ มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ทำให้การเปลี่ยนนิสัยนั้นง่ายมากขึ้น คือออกจาก “สภาพแวดล้อม” และ “รูปแบบการใช้ชีวิต” ที่นำพาให้คุณเข้าสู่กิจวัตรที่ไม่เสริมสร้างชีวิตของคุณให้เติบโตไปในทางที่ดีขึ้น

ข้อมูลประกอบการเขียน 

1. https://www.inc.com/marcel-schwantes/warren-buffett-habits-career-advice.html