หนี้ BTS |ออฟเรคคอร์ด

หนี้ BTS  |ออฟเรคคอร์ด

หุ้น BTS ลงมาทำฐานแนวรับใหม่หลังราคาลงต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเลือกตั้งจนขั้วรัฐบาลจับไม่จับมือจะตั้งรัฐบาลก็แล้ว ...แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงค้างคา และดูถ้าจะเป็น “มหากาพย์” ที่หาตอนจบของเรื่องราวทั้งหมดได้ยาก...เห็นจะเป็นเรื่องราวของภาระหนี้

๐๐๐ หนี้ BTS 

      หุ้น BTS ลงมาทำฐานแนวรับใหม่หลังราคาลงต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเลือกตั้งจนขั้วรัฐบาลจับไม่จับมือจะตั้งรัฐบาลก็แล้ว ...แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงค้างคา และดูถ้าจะเป็น “มหากาพย์” ที่หาตอนจบของเรื่องราวทั้งหมดได้ยาก...เห็นจะเป็นเรื่องราวของภาระหนี้

    “คีรี กาญจนพาสน์” เจ้าสัวแบกรับหนี้จากภาระการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย เหนือ-ใต้ ที่ดำเนินการฟรีมาอย่างต่อเนื่องเกือบจะ 4 ปี   "ยอดหนี้กระโดด 5 หมื่นกว่าล้านบาท" จนต้องใช้คำว่า “อดทน เมื่ออดทนไม่ไหวรับภาระอยู่คนเดียว มันสมควรหรือไหม หรือจะทำให้ผู้โดยสารลำบากก็ไม่ควรจะเกิดขึ้น”

      แน่นอนว่าความหวังไปอยู่ที่ รัฐบาลใหม่จะสะสางปมหนี้ ซึ่งต้องรอดูความตั้งใจที่จะแก้ไขไม่ปล่อยผ่านเหมือนไม่รับผิดชอบ ทั้งที่รถไฟฟ้าบีทีเอส ยังให้บริการอย่างต่อเนื่อง 

      ล่าสุดพึ่งเปิดทดลองก่อนใช้บริการจริง  “รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ”  เรียกได้ว่าสร้างเส้นทางเชื่อมโยงการเดินทางใน กทม. ครอบคลุม 

    เมื่อ รัฐบาลได้หน้า ไปเต็มๆ ก็อย่าทำเป็นลืม หนี้สินของเอกชน.....จนกลายเป็นดินพอกหางหมูเลย

๐๐๐

หุ้นไทยกลับมาแกว่งตัวในกรอบแคบๆ บวก-ลบ สลับกันไปตลอดชั่วโมงการซื้อขาย โดยมีแรงซื้อหุ้นพลังงานช่วยประคองไว้ไม่ให้ลงแรง ส่วนหุ้นแบงก์ และไฟแนนซ์ส่วนใหญ่ถูกเทขาย หลังแบงก์ชาติเตรียมคุมเข้มธุรกิจเช่าซื้อ

โดยดัชนีฯ ปิดการซื้อขายที่ 1,528.54 จุด ลดลง 2.66 จุด หรือ 0.17% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่ 1,539.49 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,526.93 จุด มูลค่าการซื้อขาย 47,230.65 ล้านบาท

นักลงทุนต่างชาติขาย 965.05 ล้านบาท พอร์ตโบรกเกอร์ขาย 328.85 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันซื้อ 81.64 ล้านบาท และนักลงทุนรายย่อยซื้อ 1,212.26 ล้านบาท

๐๐๐

“หุ้นพลังงาน” บวกสวนกระดาน หลังซาอุดีอาระเบียประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีก 1 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือนก.ค. นี้ ขณะที่โอเปกพลัสมีมติจะลดเป้าหมายการผลิตลง 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน เริ่ม ม.ค.2567 กลายเป็นปัจจัยบวกต่อราคาน้ำมัน

แน่นอนว่าหุ้นต้นน้ำ บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) จะได้รับประโยชน์ไปมากที่สุด ราคามาปิด 145 บาท เพิ่มขึ้น 2.50 บาท หรือ 1.75% ส่วนหุ้นแม่ บมจ.ปตท. (PTT) ปิด 30.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 1.65%

๐๐๐

หลังเริ่มเปิดทดลองเดิน “รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” 10 สถานี จากหัวหมาก-สำโรง ไปเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยมากกว่า 3 หมื่นคน/วัน 

ทำให้ทาง บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ในฐานะผู้รับจ้างเดินรถ และ รฟม. จ่อจะเปิดวิ่งเพิ่มอีก 10 สถานีที่เหลือภายในเดือนนี้

ถือเป็นจิตวิทยาเชิงบวกให้กับ BTS จากจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น แต่ดูเหมือนว่าราคาหุ้นขึ้นมารับข่าวดีล่วงหน้าไปพอสมควรแล้ว เลยมีแรงขายทำกำไรสลับออกมาให้เห็น ล่าสุดปิดเสมอตัว 7.15 บาท

๐๐๐

ส่วนบมจ.วีจีไอ (VGI) วอลุ่มค่อนข้างหนาแน่น เพราะจะได้อานิสงส์ในการขายสื่อโฆษณาจากการเปิดเดินรถสายใหม่ๆ ไปด้วย ราคาปิดไม่เปลี่ยนแปลง 3.12 บาท

๐๐๐

บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) จะได้อานิสงส์จากการส่งต่อผู้ใช้บริการ โดยมีจุดเชื่อมต่อจากสีเหลืองกับสายสีน้ำเงินที่สถานีลาดพร้าว ดันราคาหุ้นล่าสุด มาปิดที่ 8.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท หรือ 0.62%

๐๐๐

หุ้นซอส บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) ราคาพุ่งแรงติดจรวด 17.30% ปิด 21.70 บาท ระหว่างวันขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 22.40 บาท ไม่รู้จะมีข่าวดีอะไรพิเศษหรือเปล่า? 

แต่ในแง่พื้นฐานยังน่าสนใจ ผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2566 โตแกร่ง YoY และ QoQ ลุ้นทำออลไทม์ไฮ หลังมีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายรายใหม่ในสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก ทำให้มีออเดอร์เข้ามาต่อเนื่อง ส่วนยอดขายในยุโรปฟื้นตัวดีกว่าคาด

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์