ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 100 จุด หลัง 'ฟิทช์' ให้เครดิตพินิจสหรัฐเชิงลบ

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 100 จุด หลัง 'ฟิทช์' ให้เครดิตพินิจสหรัฐเชิงลบ

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง หลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศให้เครดิตพินิจ (Rating Watch) ของสหรัฐเป็น "เชิงลบ" พร้อมระบุว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ AAA เนื่องจากการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ยังไม่มีความคืบหน้า

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงทันทีกว่า 100 จุดหลังจากฟิทช์ประกาศเครดิตพินิจอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ก่อนที่จะลดช่วงลบในเวลาต่อมา โดย ณ เวลา 07.38 น.ตามเวลา ดาวโจนส์ฟิวเจอร์อยู่ที่ระดับ 32,791 จุด ลดลง 63 จุด หรือ -0.19%

 ฟิทช์ ระบุในแถลงการณ์ว่า "การให้เครดิตพินิจเป็นเชิงลบสะท้อนให้เห็นถึงความแตกแยกทางการเมืองที่ทำให้สหรัฐยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้หรือระงับเพดานหนี้ แม้ว่าขณะนี้ใกล้จะถึงกำหนดเส้นตายการผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย. หรือ "X-date"

 "เราเชื่อว่าความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ จะทวีความรุนแรงมากขึ้น หากสหรัฐล้มเหลวในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ก่อน X-date และผลที่ตามมาก็คือรัฐบาลสหรัฐจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามพันธกรณีทางกฎหมาย" ฟิทช์ระบุในแถลงการณ์

อย่างไรก็ดี ฟิทช์ยังคงคาดการณ์ว่า ท้ายที่สุดแล้วทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะสามารถตกลงกันได้ก่อนกำหนดเส้นตายวันผิดนัดชำระหนี้