วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (24 พ.ค. 66)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (24 พ.ค. 66)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดน้ำมันมีแนวโน้มตึงตัว

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังคาดการณ์ตลาดน้ำมันเบนซินตึงตัว ในช่วงวันหยุด Memorial Day ซึ่งเป็นฤดูกาลที่สหรัฐฯ จะมีการขับรถออกไปท่องเที่ยว ทั้งนี้ ฤดูกาลดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในช่วงสิ้นเดือน พ.ค. 66 ไปจนถึงวันหยุดเนื่องในวันแรงงานสหรัฐฯ ในเดือน ก.ย. 66 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น 

+ รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบียได้ออกมาเตือนนักเก็งกำไรเกี่ยวกับโอกาสที่กลุ่ม OPEC+ จะลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม โดยคำเตือนของรัฐมนตรีมีขึ้นก่อนที่กลุ่ม OPEC+ จะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตในวันที่ 4 มิ.ย. 66

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 19 พ.ค. 66 ปรับตัวลดลง 6.8 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 0.8 ล้านบาร์เรล

 

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังไต้หวันและเกาหลีใต้มีแนวโน้มส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนมีแนวโน้มลดลงเหลือ 0.8 ล้านตัน ในเดือน มิ.ย. 66 จากประมาณการที่ 1.1- 1.3 ล้านตัน ในเดือน พ.ค. 66 

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังไต้หวันมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นในเดือน มิ.ย. 66 อย่างไรก็ตาม อุปทานในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ มีแนวโน้มลดลง จากการหยุดซ่อมบำรุงตามกำหนดของโรงกลั่น

 

 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (24 พ.ค. 66)