MOU การเมืองส่งถึงตลาดหุ้น ตอบรับหุ้นกลุ่มไหนลบ-บวก

MOU การเมืองส่งถึงตลาดหุ้น  ตอบรับหุ้นกลุ่มไหนลบ-บวก

ข่าวใหญ่ฝากการเมืองและตลาดทุนอยู่ที่การประกาศ MOU ของ 8 พรรคการเมืองเพื่อจับขั้วรัฐบาลด้วยคะแนนเสียง 313 เสียง มีแกนนำ “พรรคก้าวไกล” ซึ่งมีผลต่อตลาดหุ้นเพราะพาหุ้นร่วงหนัก(22 พ.ค.) ก่อนรีบาวด์และปิดในแดนบวกแทนสะท้อนถึงประเด็นนักลงทุนให้ความสนใจชัดเจน

         MOU  23 ข้อ และกำหนด 5 แนวทางการทำงานร่วมกันทั้งสร้างความโล่งอกและเพิ่มความหนักใจไปพร้อมๆกัน ด้วยประเด็นที่กังวลก่อนหน้านี้คือการแก้ไขกฎหมายมาตรการ 112 และกฎหมายนิรโทษกรรมทางการเมือง ปรากฎไม่มีใน MOU  มีการเพิ่มประโยค

         “ภารกิจของรัฐบาลทุกพรรคที่จะผลักดันร่วมกันนั้นต้องไม่กระทบกับรูปแบบของรัฐและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและการด ารงอยู่ในสถานะอันเป็นที่สักการะผู้ใดจะละเมิดมิได้ขององค์พระมหากษัตริย์” สะท้อนการยอมถอยของพรรคก้าวไกลเพื่อไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล

         หากแต่ในด้านเศรษฐกิจยังเป็นภาพที่ก่อให้เกิดผลกระทบจากการเข้ามาปฎิรูปสร้างระบบใหม่จนทำให้เป็นที่มาขอราคาหุ้นใหญ่สั่นคลอน  ซึ่งหากเจาะลึกในประเด็นดังกล่าวมีจำนวนไม่น้อยที่มีภาพที่รอนโยบายการทำงานที่ชัดเจน

      บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี พัฒนสิน ท่าทีพรรคก้าวไกลที่ประนีประนอมมากขึ้นในส่วนการแก้ไขมาตรา 112 ที่จะเสนอเป็นวาระเฉพาะพรรคเชื่อผ่อนคลายสถานการณ์เจรจาขอเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. (ต้องการเสียงอีกราว 46 เสียง) เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี รวมทั้งไม่ปรากฎเรื่องแนวคิดการเก็บภาษีหุ้นตามรัฐบาลชุดก่อนที่สร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้นไทย

        ตามการประเมินผลบวกและผลกระทบตาม MOU  ผลกระทบ ดังนี้  MOU ข้อ 8-10  ในเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยลดความเหลื่อมล้ำรายได้สนับสนุน ความแข็งแรง  SME และยกเลิกการผูกขาดพร้อมส่งเสริมการแข่งขันทางการค้า  ผลกระทบสร้างจิตวิทยาลบต่อหุ้นกลุ่มทุนใหญ่

      สวนทางมองว่าบวกต่อหุ้นที่มีกลุ่มลูกค้า  SME หรือได้ประโยชน์ความเจริญรากฐานเพิ่มอาทิ BBL, ADVANC, CRC, SAWAD, GLOBAL, DOHOME, OSP, MC, TOA, ICHI, AEONTS, KBANK, TNP, KK

       MOU ข้อ. 12 ปรับปรุงโครงสร้างการผลิตไฟฟ้า การคำนวณราคา และกำลังการผลิตที่เหมาะสม เพื่อลดค่าครองชีพประชาชนและสร้างความมั่นคงทางพลังงาน ผลบวกด้านจิตวิทยาบวกกลุ่ม Consumer เช่น  ADVANC, MAKRO, OSP , ICHI  แต่เป็นจิตวิทยาลบต่อโรงไฟฟ้า BRGIM, GPSC, GULF

      MOU การเมืองส่งถึงตลาดหุ้น  ตอบรับหุ้นกลุ่มไหนลบ-บวก

      MOU ข้อ. 13 จัดทำงบประมาณแบบใหม่ โดยใช้ฐานศูนย์ (zero-based budgeting)  ประเด็นนี้การปรับใหม่อาจสร้างความเสี่ยงการจัดทำงบประมาณปี 2567 ล่าช้าราว 6 เดือน กรณีแย่กว่าที่ตลาดมองไว้ปัจจุบันที่ราว 3-4 เดือน อาจเปิด Downside เศรษฐกิจ

       MOU ข้อ. 14,20, 21 เน้นรัฐสวัสดิการ เช่น ร้างระบบสวัสดิการดูแลประชาชนตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนถึงผู้สูงวัย โดยคำนึงถึงความเหมาะสมและภาระทางการคลังระยะยาว  มองบวกต่อกลุ่ม Consumer และ โรงพยาบาลประกันสังคมที่อาจได้ประโยชน์ในฐานะช่องทางบริการ

       MOU ข้อ. 19 ยกระดับสิทธิแรงงานทุกอาชีพให้มีสภาพการจ้างงานที่เป็นธรรม และได้รับค่าแรงที่เป็นธรรมสอดคล้องกับค่าครองชีพและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตามที่นโยบายหาเสียงค่าแรง 450 บาท นั้นทุกๆ10% ที่ปรับขึ้น ประเมิน  Upside Risk เงินเฟ้อ +0.27%  จะมีกระทบกำไรตลาด -5.2 พันล้านบาท (ไม่รวมอำนาจซื้อเพิ่ม)

       บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) ตลาดหุ้นตอบรับเชิงบวกได้ในช่วงสั้นจากการไม่บรรจุการแก้ไขมาตรา112 และการนิรโทษกรรมทางการเมืองซึ่งเป็นประเด็นอ่อนไหวของสังคมไว้ใน  MOUซึ่งทำให้โอกาสจัดตั้งรัฐบาลกลับมาเปิดกว้างอีกครั้ง  

      ทั้งนี้ปัจจัยต้องติดตามไปจนถึงช่วงโหวตนายกฯเพราะยังต้องติดตามท่าทีของส.ว.และการรับรองผลจากกกต.  ทำให้หุ้นที่ได้รับผลดีของกลุ่มที่จะเปิดกว้างมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับพัฒนาการทางการเมืองหลังจากนี้ใน  ซึ่งเชิงของกลยุทธ์การลงทุนแนะนำเก็งกำไรในหุ้นที่ได้รับผลบวกจาก MOU หรือมีปัจจัยบวกเฉพาะตัวเช่นKBANK,KKP,AEONTS, DOHOME,MAKRO, TU,GFPT,HTC เป็นต้น

     อย่างไรก็ตามจาก MOU ยังมีประเด็นเพิ่มเติมเข้ามาและกดดันหุ้นในกลุ่มดังกล่าว ข้อ 15. นำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษผ่านการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข โดยมีกฎหมายควบคุมและรองรับการใช้ประโยชน์จากกัญชา

            ก่อนหน้านี้นโยบายกัญชาเสรีด้านการแพทย์ดำเนินการผ่านกฎหมายไปแล้ว แต่ด้านสันทนาการยังไม่มีการรับรองทางกฎหมายทำให้การสูญญากาศ  รวมไปถึงธุรกิจที่เปิดตัวทำปลูกกัญชา-กัญชง กันอย่างคึกคักเผชิญแรงกดดันตามไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้