นักบริหารยังโดน หลอกกดลิงค์เงินปันผล ดูดเกลี้ยงบัญชี 3 ล. ร้องแบงก์ไม่ช่วย

นักบริหารยังโดน หลอกกดลิงค์เงินปันผล ดูดเกลี้ยงบัญชี 3 ล. ร้องแบงก์ไม่ช่วย

ภัยออนไลน์ อดีตผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ร้องตำรวจ ถูกมิจฉาชีพ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ "ไทยประกันชีวิต" หลอกให้กดลิ้งค์รับเงินปันผล 2,000 บาท สุดท้ายถูกดูดเกลี้ยงบัญชี สูญเงินกว่า 3 ล้านบาท ธนาคารไหนก็ช่วยไม่ได้อ้างยุ่ง

กรณี หลอกให้กดลิ้งค์รับเงินปันผล วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 เวลา 11.00 น. ที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 (สอท.1) นายพูนศักดิ์ อายุ 60 ปี พร้อมด้วย น.ส.อารยา อายุ 30 ปี เดินทางไปให้ข้อมูล พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 หลังถูกมิจฉาชีพที่แอบอ้างเป็น เจ้าหน้าที่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จํากัด (มหาชน) ให้กดลิงค์ลงทะเบียนเพื่อรับเงินปันผล 2,000 บาท เนื่องในวาระฉลองครบรอบ 81 ปี ไทยประกันชีวิต แต่กลับถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชี 3,044,748 บาท

นายพูนศักดิ์ เปิดเผยว่า หลังกดลิงค์ ที่ถูกส่งในแอพพลิเคชั่น LINE แล้วมือถือก็หน้าจอค้าง ไม่สามารถใช้งานได้เลยประมาณ 1.30 ชั่วโมง เมื่อเข้าไปเช็คในแอปพลิเคชั่น ธนาคารกรุงไทย และไทยพาณิชย์ ที่มีอยู่ในโทรศัพท์ ก็พบว่า ยอดเงินในบัญชีธนาคารทั้ง 2 แอพถูกโอนออกไปยังบัญชีอื่นทั้งหมด จนยอดเงินในบัญชีติดลบ โดยที่ตนเองไม่ได้ทํานิติกรรมเอง และยังพบอีกว่า ใน Inbox SMS ของโทรศัพท์มือถือของตน มีข้อความ OTP หลายข้อความ 

ตนเองจึงรีบไปที่ธนาคารกรุงไทยและธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อรีบดําเนินการแจ้งอายัดบัญชี สรุปธนาคารกรุงไทย มียอดถูกโอนไปจำนวน 1,755,636 บาท ธนาคารไทยพาณิชย์ ยอดถูกโอน 1,289,112 บาท ยังมียอดเงินเครดิตลบอีก 3 แสนที่ถูกโอนออกจากบัญชีไป ซึ่งเยืนยันได้ว่า ตนว่าไม่ได้เป็นคนทําธุรกรรม จึงไปแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สน. พหลโยธิน และส่งเรื่องมาที่ตำรวจ สอท.1  

นายพูนศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า นับแต่เกิดเหตุ เงินถูกโอนออกจากบัญชี ตนและบุตรสาวพยายามติดต่อกับธนาคารต้นทาง และธนาคารบัญชีม้า เพื่อให้รีบอายัดและส่งชื่อของบัญชีม้าตำรวจเพื่อให้ออกหมายอายัดด่วนภายใน 72 ชม. ซึ่งเมื่อโทรศัพท์ไปที่คอลเซ็นเตอร์หลายครั้่ง ก็ไม่มีใครรับสาย โทรไม่ติด

ครั้นเดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ธนาคาร สาขาแต่ละแห่งหลายครั้งก็ถูกปฎิเสธอ้างว่า ไม่ได้เกี่ยวข้อง ไม่โทรศัพท์กลับมาแจ้ง โยนกันไปโยนกันมา ทำให้ครอบครัวได้รับความเสียหาย เป็นทุกข์
 

ตนรู้สึกว่าผิดหวังต่อการให้บริการของธนาคาร ไม่พยายามช่วยแก้สถานการณ์ โดยเฉพาะธนาคารออมสิน เจ้าหน้าที่ได้บอกว่า “ดำเนินการไม่ได้เพราะเจ้าหน้าที่มีงานโหลด มีคนมากมายที่เสียหายแบบคุณ” ทำให้การออกหมายอายัดของตำรวจไม่อาจกระทำได้เพราะธนาคารไม่แจ้งข้อมูลมา 

 "ไม่เหมือนเวลาประชาสัมพันธ์ อยากให้สมัครบัญชี สมัครกองทุน สมัครประกันกับธนาคาร จะมีเจ้าหน้าที่โทรมาติดตาม โทรมาขายอย่างมาก แต่พอลูกค้าเสียหายเดือดร้อน ธนาคารกลับไม่ตอบสนองที่จะแก้ไขอย่างสุดกำลัง"

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ กล่าวภายหลังรับเรื่องว่า ตนมอบหมายให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำเพิ่มเติม เพื่อติดตามจับกุมตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี รวมไปถึงสั่งอายัดบัญชีม้าทั้งหมด หาเส้นทางการเงินว่าโอนเงินออกไปถึงบัญชีใครแล้วยอดเงินสุดท้ายไปหยุดที่ใคร ส่วนใหญ่ปัญหาที่เกิดขึ้น ก็จะพบผู้เสียหายที่ใช้โทรศัพท์ ระบบ แอนดรอยด์ และมีแอปธนาคาร 

ผบก.สอท.1 กล่าวให้คำแนะนำ  หากเกิดเหตุการณ์โดนแฮกข้อมูลแล้วมือถือมีหน้าจอ ค้างและไม่สามารถใช้งานได้ ให้นำซิมการ์ดเบอร์โทรศัพท์ออกจากเครื่องโดยทันที และรีบแจ้งไปยังธนาคารทันทีก็จะช่วยได้อีกทาง