ต่างชาติแห่ซื้อ 'หุ้นญี่ปุ่น' ตาม 'บัฟเฟตต์' สัปดาห์เดียวกว่า 2.7 แสนล้านบาท

ต่างชาติแห่ซื้อ 'หุ้นญี่ปุ่น' ตาม 'บัฟเฟตต์' สัปดาห์เดียวกว่า 2.7 แสนล้านบาท

ผลจากกระแสแห่ลงทุนหุ้นญี่ปุ่นตาม “วอร์เรน บัฟเฟตต์” ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อหุ้นในตลาดญี่ปุ่นสุทธิทะลุ 1 ล้านล้านเยน (กว่า 2.7 แสนล้านบาท) ในสัปดาห์เดียว

นักลงทุนต่างประเทศหันไปซื้อหุ้นญี่ปุ่นจำนวนสุทธิสูงถึง 1.05 ล้านล้านเยน หรือกว่า 2.7 แสนล้านบาท ระหว่างช่วงเปิดซื้อขายหุ้นวันที่ 10-14 เม.ย. หลังจาก “วอร์เรน บัฟเฟตต์” มหาเศรษฐีนักลงทุนระดับตำนานชาวอเมริกัน ส่งสัญญาณความมั่นใจต่อตลาดหุ้นญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ บัฟเฟตต์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Nikkei Asia ของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า  บริษัทเบิร์กไชร์ แฮธะเวย์ (Berkshire Hathaway) ของเขา ได้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนใน 5 กลุ่มบริษัทการค้าระหว่างประเทศ (trading house) ชั้นนำของญี่ปุ่น ได้แก่

1. หุ้นบริษัท Mitsubishi ดำเนินธุรกิจตั้งแต่ภาคการเงิน ธนาคาร พลังงาน เครื่องจักร เคมีภัณฑ์ และอาหาร

2. หุ้นบริษัท Mitsui & Co ดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์เหล็ก สินแร่ งานก่อสร้าง พลังงาน เคมีภัณฑ์ ไอที ฯลฯ

3. หุ้นบริษัท Itochu ดำเนินธุรกิจสิ่งทอ เหล็ก สินแร่ พลังงาน อาหาร รวมไปถึงรถยนต์ โดยเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นอย่าง Isuzu และ Mazda ฯลฯ

4. หุ้นบริษัท Marubeni ดำเนินธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค, เคมีภัณฑ์, เครื่องจักรกล, ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ไปจนถึงโรงงานไฟฟ้า ฯลฯ

5. หุ้นบริษัท Sumitomo ดำเนินธุรกิจเหล็ก สินแร่ การก่อสร้าง พลังงาน เคมีภัณฑ์ อาหาร การขนส่ง ฯลฯ

นอกจากนี้ บัฟเฟตต์ยังกล่าวเสริมว่า เขาตั้งใจจะเพิ่มการลงทุนในญี่ปุ่นอีกในอนาคต

ความเห็นดังกล่าวของบัฟเฟตต์ กระตุ้นให้เกิดกระแสความสนใจในหุ้นญี่ปุ่นมากขึ้น และยอดการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นสัปดาห์ล่าสุดซึ่งสุทธิอยู่ที่ 1.05 ล้านล้านเยน ยังเป็นตัวเลขรายสัปดาห์สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. 2556 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งเป็นมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ส่งผลให้เงินเยนอ่อนค่าลง เพิ่มความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวในกลุ่มบริษัทญี่ปุ่น

ปรากฏการณ์ในตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่ถูกซื้อสุทธิโดยนักลงทุนต่างชาติเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกันนี้ “สวนทาง” กับตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปที่ถูกมองเป็นแนวโน้มขาลง ตลาดถูกขายชอร์ต อันเนื่องมาจากวิกฤติภาคธนาคารในสหรัฐและยุโรป ซึ่งแตกต่างจากตลาดหุ้นญี่ปุ่น นักลงทุนต่างประเทศแห่ซื้อสุทธิ 1.73 ล้านล้านเยนตลอดช่วงเวลาดังกล่าว และหากนับตั้งแต่ต้นปีนี้ถึงปัจจุบัน นักลงทุนต่างชาติกลายเป็นผู้ซื้อสุทธิอยู่ที่กว่า 170,000 ล้านเยน

ทากายูกิ อิชิบาชิ (Takayuki Ishibashi) รองประธานบริษัท Goldman Sachs ในญี่ปุ่น กล่าวว่า บรรดานักลงทุนระยะยาวกำลังเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งได้อานิสงส์จากความเคลื่อนไหวของหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ที่เรียกร้องให้บริษัทจดทะเบียนที่มีอัตราส่วนราคาตลาดต่อมูลค่าทางบัญชีต่ำกว่า 1 หรือ “มูลค่าหุ้นต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี” เร่งเพิ่มประสิทธิภาพของเงินทุน

เค โอกามูระ (Kei Okamura) ผู้จัดการพอร์ตการลงทุนในหุ้นญี่ปุ่นของบริษัทจัดการสินทรัพย์ Neuberger Berman กล่าวว่า “นักลงทุนต่างประเทศหลายคนมักบอกผมว่า เขาคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะมีเสถียรภาพมากขึ้น เพราะทั้งสหรัฐและยุโรปกำลังเผชิญอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นและปัญหาเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ บริษัทบริหารสินทรัพย์ดังกล่าวยังยกระดับมุมมองต่อการลงทุนในหุ้นญี่ปุ่นจาก “เป็นกลาง” เป็น “เพิ่มน้ำหนักการลงทุน” ในบทวิเคราะห์การกระจายสินทรัพย์ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (18 เม.ย.) ที่ผ่านมา 

โอกามูระยังมองว่า ยอดการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นช่วงนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมุมมองของบัฟเฟตต์ ที่มองบริษัทญี่ปุ่นในแนวโน้มสดใส

------------

อ้างอิง: Nikkei