วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (31 มี.ค. 66)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (31 มี.ค. 66)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น ตลาดกังวลอุปทานน้ำมันโลกตึงตัว

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เทกซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น จากภาวะอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว หลังการเจรจาในด้านการขนส่งน้ำมันของอิรักยังไม่สำเร็จ ทำให้อิรักระงับส่งออกน้ำมันดิบ ราว 450,000 บาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่าการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในอิรักอาจนำไปสู่การกลับมาส่งออกของน้ำมันได้บางส่วน ที่ระดับ 200,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากรายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง

+ ตลาดยังคงจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร (โอเปคพลัส) ในวันที่ 3 เม.ย. 66 นี้ โดยมีแนวโน้มที่จะมีมติรักษานโยบายการผลิตน้ำมันด้วยการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปจนถึงสิ้นปี

+ ปริมาณการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปของจีนมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนโควิด-19 ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังการคลี่คลายของสถานการณ์โควิด

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของอินโดนิเซียในเดือน ม.ค. 66 อยู่ที่ระดับ 1.3 ล้านตัน ลดลงกว่า 10.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าปริมาณการนำเข้าในเดือน ก.พ. 66 จะคงอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการนำเข้าน้ำมันของยุโรปจากสหรัฐฯ ปรับลดลงกว่า 16% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน มาอยู่ที่ระดับ 2.3 แสนตัน ท่ามกลางความไม่แน่นอนของอุปทานน้ำมันในยุโรป จากการประท้วงรัฐบาลในฝรั่งเศสและวิกฤติทางการเงิน

 


 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (31 มี.ค. 66)