สรรพสามิตแนะภาคเอกชนเร่งปรับตัวรับ CBAM

สรรพสามิตแนะภาคเอกชนเร่งปรับตัวรับ CBAM

สรรพสามิตแนะภาคเอกชนเร่งปรับตัวรับCBAM มองนโยบายรัฐต้องชัดเจน และบูรณาการความร่วมมือเพื่อดูแลผู้ประกอบการ เผยอยู่ระหว่างศึกษาปรับโครงสร้างภาษีคาร์บอนน้ำมัน และแบตเตอรี่

นายเกรียงไกร พัฒนาภรณ์ รองอธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวในหัวข้อ "ภาษีคาร์บอน ไทยจะเดินหน้าอย่างไร" ในงานสัมมนา GO GREEN 2023 Business Goal to the Next Era จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ว่า ภาคธุรกิจที่จะทำการค้านับจากนี้ไปจะต้องปรับตัวให้รับกับมาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดนของสหภาพยุโรปหรือที่เรียกว่า CBAM โดยซึ่งที่ผ่านมา ภาคธุรกิจขนาดใหญ่ที่ผลิตสินค้าเกี่ยวข้องกับภาษีสรรพสามิตก็ได้เข้ามาพูดคุยกับกรมฯ ถึงแนวทางการมีส่วนร่วมที่จะกำหนดนโยบาย เป็นเรื่องที่ดีที่กรมฯ ยินดี และพร้อมรับฟังทุกภาคส่วน

“สิ่งที่กังวล อยากให้ภาคธุรกิจทำความเข้าใจก่อนว่า ปัญหาของโลกในปัจจุบันเกิดจากอะไร เกิดจากตัวเราไหม ให้รู้ปัญหาและวิธีการแก้ไขปัญหา เราต้องตระหนักเรื่องคาร์บอน เมื่อรู้ปัญหาจะจัดการได้อย่างไร ถ้าจัดการได้ เรื่อง CBAM ไม่น่ามีปัญหา”

สำหรับมาตรการทางภาษีของสรรพสามิตนั้น เขากล่าวว่า เป็นมาตรการที่เข้ามาช่วยได้ แต่ต้องยอมรับว่า เรื่องภาษีเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่อยากเสีย แต่ภาษีสรรพสามิตเป็นมาตรการเพื่อควบคุมคนที่ไม่สามารถทำได้ตามกฎเกณฑ์ เช่น ขณะนี้ เรากำลังจะเก็บภาษีความหวานในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ซึ่งเราดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2560 เพื่อให้เวลาผู้ประกอบการ และผู้บริโภคปรับตัว ถ้าปรับตัวได้ทุกคนจะได้ประโยชน์ ฉะนั้น ภาษีสรรพสามิตไม่ได้ต้องการเงินหรือรายได้ เราต้องการให้อัตราภาษีมาช่วยลดการปล่อยคาร์บอน

ทั้งนี้ สำหรับมาตรการทางภาษีที่เกี่ยวกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่กรมฯ กำลังดำเนินการอยู่ อาทิ ภาษีรถยนต์ ซึ่งเราคำนวณตามการปล่อยคาร์บอน และที่กำลังศึกษาคือ ภาษีคาร์บอนที่เกี่ยวกับน้ำมัน ตัวไหนปล่อยมาก ก็อาจจะเก็บภาษีคาร์บอนมากขึ้น ซึ่งอาจกระทบทุกภาคส่วน ซึ่งเราก็ศึกษาไว้ก่อน และรอเสนอนโยบาย

นอกจากนี้ กรมฯ อยู่ระหว่างการศึกษาปรับโครงสร้างภาษีแบตเตอรี่ โดยเฉพาะกรณีที่เราเข้าไปสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวี ถ้าไม่มีการบริหารจัดการดี สุดท้ายแบตเตอรี่จะอยู่กับเราอีกสิบปี ฉะนั้น จะต้องบริหารจัดการไม่ให้เป็นขยะของประเทศ ฉะนั้น โครงสร้างภาษีจะต้องเข้ามาดูแลเรื่องนี้ แต่ก็ยังเป็นเรื่องของนโยบาย ส่วนสินค้าอื่นๆ นั้น หากมีนโยบายเราก็สามารถทำได้เลย โดยใช้หลักใครปล่อยคาร์บอนมากก็เก็บภาษีมาก

เขากล่าวด้วยว่า ความท้าทายเกี่ยวกับเรื่องนี้คือ การทำให้ทุกภาคส่วนเข้าใจ และตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น รวมทั้งการบูรณาการของหน่วยงานทุกภาคส่วน เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกันทั้งหมด ฉะนั้น มองว่านโยบายรัฐต้องชัดเจน มีการบูรณาการร่วมกัน และไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อที่จะได้ดูแลผู้ประกอบการได้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์