‘BofA’ เตือนเกิด ‘เศรษฐกิจถดถอย’ หากแบงก์ปล่อยกู้รายย่อยยากขึ้น

‘BofA’ เตือนเกิด ‘เศรษฐกิจถดถอย’ หากแบงก์ปล่อยกู้รายย่อยยากขึ้น

"แบงก์ ออฟ อเมริกา" (Bank of America) ชี้ วิกฤติแบงก์สหรัฐส่งผลให้ "เฟด" คุมเข้มนโยบายการเงินมากขึ้น และธนาคารพาณิชย์ในภูมิภาคอาจปล่อยกู้ให้ธุรกิจรายย่อยที่ความน่าเชื่อถือต่ำได้ยากขึ้น จนอาจนำไปสู่ "เศรษฐกิจถดถอย"

นางสาวอรกัญญา พิบูลธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารแห่งอเมริกา เมอร์ริล ลินซ์ สาขาประเทศไทย (Bank of America Merill Lynch) และประธานหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (American Chamber of Commerce in Thailand) กล่าวตอนหนึ่งในงานปาฐกถาพิเศษ “การพัฒนาประเทศไทยกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง” วันที่ 24 มี.ค. 2566 ว่า วิกฤติแบงก์รัน (Bank Run) ในสหรัฐทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกกฎระเบียบคุมเข้มในภาคการเงินมากขึ้น ส่งผลต่อเนื่องให้ธนาคารพาณิชย์ในภูมิภาคปล่อยเงินกู้ให้ธุรกิจขนาดเล็กที่มีระดับความน่าเชื่อถือต่ำได้ยากยิ่งขึ้น จนธุรกิจไปต่อไม่ได้ และเกิดการว่างงาน

“ผลสุดท้ายอาจนำไปสู่สภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ ดัชนี S&P 500 จะยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 3,800-4,200 จุด” นางสาวอรกัญญา ระบุ

‘BofA’ เตือนเกิด ‘เศรษฐกิจถดถอย’ หากแบงก์ปล่อยกู้รายย่อยยากขึ้น นางสาวอรกัญญา พิบูลธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารแห่งอเมริกา เมอร์ริล ลินซ์ สาขาประเทศไทย และประธานหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย

 

สำหรับการซื้อขาย (Trades) ที่ BofA ให้ความสนใจประกอบด้วย

  • การขายชอร์ตเครดิต ...ช่องโหว่ที่ใหญ่ที่สุด ที่อาจทำให้เกิดฮาร์ดแลนดิ้ง 
  • การขายชอร์ตสกุลเงินดอลลาร์…ตลาดหุ้นจะยังอยู่ในภาวะตลาดหมี จนกว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ย
  • การขายชอร์ตหุ้นที่อยู่ในขาลงอยู่แล้ว (Sell-the-rip in Stocks) ...ไม่มีการขายหุ้นอย่างหนักด้วยอาการ ‘แพนิคเซล’ (No Equity Capitulation) และตลาดโลภเกินไป (Greedy) สำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

 นางสาวอรกัญญา ปิดท้ายว่า หน้าหุ้นที่แนะนำช่วงนี้คือ กลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม และยา ขณะที่หุ้นที่แนะนำให้ลดน้ำหนักคือ กลุ่มธนาคารและยานยนต์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์