‘แบงก์ชาติสวิส’ ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.5% แม้เผชิญวิกฤติแบงก์

 ‘แบงก์ชาติสวิส’ ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.5% แม้เผชิญวิกฤติแบงก์

ธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (Benchmark Interest Rate) 0.5% วันนี้ (23 มี.ค.) สู่ระดับ 1.5% ท่ามกลางความปั่นป่วนของภาคธนาคารจากปัญหาสภาพคล่องของธนาคาร Credit Suisse กูรูชี้ธนาคารกลางอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีกหากเงินเฟ้อไม่ลด

ธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (Benchmark Interest Rate) 0.5% วันนี้ (23 มี.ค.) สู่ระดับ 1.5% โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ เป็นการขึ้นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

โดยนักวิเคราะห์มองว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้เป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อในประเทศ (Domestic Inflation) ยังสูงกว่าที่ธนาคารกลางตั้งเป้าไว้ที่ 0% ถึง 2% 

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของสวิตเซอร์แลนด์เพิ่มขึ้นเป็น 3.4% ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบเป็นรายปี (YOY) ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสวิตเซอร์แลนด์จะน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในทวีปยุโรปก็ตาม

บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี ประเมินว่า SNB ได้กล่าวเป็นนัยว่าอาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต หากเงินเฟ้อยังคงไม่เป็นไปตามเป้าของทางการ ท่ามกลางสายตาของหลายประเทศที่จับจ้องไปที่วิกฤติธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์ที่เมื่อไม่นานมานี้ UBS Group AG ธนาคารใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์เข้าซื้อ Credit Suisse ธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศ หวังพยุงไม่ให้เกิดวิกฤติแบงก์รันเหมือนในสหรัฐ

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์