Healthcare Sector - เน้นการเติบโตโดยการขยายธุรกิจ

Healthcare Sector - เน้นการเติบโตโดยการขยายธุรกิจ

โรงพยาบาลได้กลับมาดำเนินงานตามปกติตั้งแต่ 4Q22 โดยรายได้จากโควิดลดลงเหลือเพียง 2% ของรายได้รวม หลังจากนี้ รายได้ของโรงพยาบาลจะเป็นไปตามการระบาดของโรคประจำฤดู 

โรงพยาบาลกลับมาเน้นการเติบโตโดยการขยายโรงพยาบาล, M&A, เจาะตลาดใหม่  และธุรกิจใหม่ ๆ การแพทย์ทางไกล (telemedicine) มีความสำคัญมากขึ้น และรัฐบาลกำลังทบทวนกฎระเบียบ หุ้นที่เราชอบในกลุ่มนี้ได้แก่ BDMS และ BCH

 

4Q22 สะท้อนผลการดำเนินงานในภาวะปกติ

กำไรจากธุรกิจหลักรวมของ BCH, BDMS, BH และ CHG ลดลง 30% yoy เป็น 5.4 พันลบ. (ยังสูงกว่าระดับก่อนโควิดระบาด) เนื่องจากรายได้โควิดลดลงเหลือเพียง 544 ลบ. (2% ของรายได้รวม) ใน 4Q22 จาก 1.04 หมื่นลบ. (29% ของรายได้รวม) ใน 4Q21 แต่กำไรเพิ่มขึ้น 13% qoq เนื่องจากรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับโควิดเพิ่มขึ้นทั้งผู้ป่วยชาวไทยและต่างชาติ  ซึ่งช่วยชดเชยรายได้โควิดที่ลดลง อัตรากำไรขั้นต้นและ EBITDA margin เพิ่มขึ้นเป็น 38.3% (+400bps) และ 20.4% (+230pbs) ตามลำดับ เนื่องจากไม่มีรายการด้อยค่าวัคซีนโมเดอร์น่า เราคาดการดำเนินงานของรพ.จะกลับเป็นปกติ และรายได้จะเคลื่อนไหวตามการระบาดของโรคประจำฤดู ซึ่ง 3Q จะเป็นไตรมาสที่สูงที่สุดของปี)

 

มุ่งการเติบโต

โรงพยาบาลกลับมาเน้นการเติบโตของรายได้โดยการขยายโรงพยาบาล (green/brown field และ M&A) ออกไปนอกพื้นที่ที่ดำเนินการอยู่, ลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวข้อง (ร้านขายยา, ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ), การขยาย COE ในโรงพยาบาลใหม่ หรือเพิ่ม COE ใหม่ในโรงพยาบาลในกลุ่ม, เพิ่มส่วนแบ่งตลาดในต่างประเทศ/ต่างจังหวัด และเจาะตลาดในพื้นที่ใหม่ ๆ, พัฒนา platform การดูแลสุขภาพ และจับมือกับพันธมิตร (บริษัทประกัน, โรงแรม, บริษัทต่างๆ), การเข้าประมูลเพื่อบริหารโรงพยาบาล, และโครงการควบคุมและลดต้นทุน เราคาดกำไรธุรกิจหลักของ BCH จะโต 19% ของ BDMS จะโต11% แต่ของ BCH จะลดลง 34% และของ CHG จะลดลง 47%  อย่างไรก็ตาม กำไรของโรงพยาบาลจะสูงกว่าระดับก่อน โควิดระบาด (ปี 2019)

 

 

การแพทย์ทางไกลจะเข้าถึงบริการสำหรับทุกคน

โควิดได้เร่งการพัฒนาระบบแพทย์ทางไกล ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้สามารถเข้าถึงผู้ป่วยได้ทุกเวลาและทุกสถานที่ ระบบแพทย์ทางไกลจะไม่ใช่สำหรับลูกค้าระดับบนกลุ่มเดียวอีกต่อไปแล้ว รัฐบาลไทยกำลังพัฒนา platform บริการแพทย์ทางไกลครอบคลุมสวัสดิการของรัฐทุกประเภท (NHSO, SS, ข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ ฯลฯ) รัฐบาลยังกำลังทบทวนกฎหมายเพื่อรองรับบริการแพทย์ทางไกล เราเชื่อว่าการแก้กฎหมายจะเปิดโอกาสให้โรงพยาบาลเอกชนสามารถขยายตลาดได้มากขึ้น โดยการเสนอบริการที่มีขอบเขตกว้างขวางขึ้น และบริการได้ดียิ่งขึ้น

 

โอกาส และความเสี่ยง

แนวโน้มบวกได้แก่ i) รัฐบาลเปิดประมูลเพื่อพัฒนาและบริหารโรงพยาบาลปลวกแดง 2 ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้งบลงทุนน้อย โดย BDMS, BCH และ CHG สนใจเข้าร่วมประมูลโครงการนี้ ซึ่งจะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลภายในกลางปี 2023 ii) SSO จะกำหนดปรับค่าเหมาจ่ายรายหัวขึ้นเร็ว ๆ นี้ โดยจะมีผลย้อนหลังถึงวันที่ 1 มกราคม 2023  จากการวิเคราะห์ความอ่อนไหว เราพบว่าการขึ้นค่าเหมาจ่ายทุก 1% จะทำให้กำไรสุทธิของ CHG เพิ่มขึ้น 0.9% และของ BCH เพิ่มขึ้น 0.5% สำหรับแนวโน้มด้านลบ คืออาจมีการตั้งสำรองสำหรับบริการเกี่ยวกับโควิด