‘กอบศักดิ์’ BBL ชี้เฟดยอมจำนน! อุ้มผู้ฝากเงิน SVB หยุดกระแสแห่ถอนเงิน

‘กอบศักดิ์’ BBL ชี้เฟดยอมจำนน! อุ้มผู้ฝากเงิน SVB หยุดกระแสแห่ถอนเงิน

‘กอบศักดิ์’ ชี้ เฟดยอมจำนน! อุ้มผู้ฝากเงินธนาคารซิลิคอน วัลเลย์  หลังต้องปิดตัวลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังวิกฤติลาม ประชาชนแห่ถอนเงินจากแบงก์เล็ก แบงก์ในชนบท หวังเรียกความเชื่อมั่นผู้ฝากเงินกลับ

      ทั่วโลกเกิดอาการหวั่นวิตกอีกระลอก หลังธนาคารซิลเวอร์เกท และธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (Silicon Valley Bank : SVB) ต้องปิดตัวลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา 

     ล่าสุด ‘กอบศักดิ์ ภูตระกูล’ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อคืนนี้ ทางการสหรัฐ ประกาศ ยอมจำนน

        1. อุ้มผู้ฝากเงินของ Silicon Valley Bank (เงินฝาก 175,4000 ล้านดอลลาร์) ทั้งที่ มีการค้ำประกันจากสถาบันประกันเงินฝาก FDIC หรือไม่มีค้ำประกัน หมายความว่า คนที่ฝากเกิน $250,000 ก็จะได้เงินคืน ตั้งแต่เช้าวันจันทร์เป็นต้นไป

    ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะว่าในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ผู้ฝากเงินทั่วสหรัฐ เริ่มไปถอนเงินจากแบงก์เล็กๆ ตามชุมชน และแบงก์ท้องถิ่น ต่างๆ จากความกังวลใจว่าจะไม่ได้เงินคืน ทำให้เกิดแรงกดดันต่อสภาพคล่องของแบงก์ต่างๆ 

        ยิ่งไปกว่านั้น  Signature Bank ที่ New York (เงินฝาก 89,000 ล้านดอลลาร์) ถูกสั่งปิดเป็นรายที่ 2  กลายเป็นกรณีแบงก์ล้มที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ รองจาก Silicon Valley Bank ที่เป็นอันดับ 2 และ Washington Mutual ที่เป็นอันดับ 1 ที่ล้มไปช่วงวิกฤติ Hamberger !!!

     2. ช่วยสภาพคล่องแบงก์ที่เหลือโดยเฟดประกาศ Bank Term Funding Program ขนาด 25,0000 ล้านดอลลาร์ ให้ธนาคารสามารถเอา พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หรือ ตราสาร Mortgage backed securities มาแลกเป็นสภาพคล่องได้ที่ราคาหน้าพันธบัตร

      ทั้งนี้ เพื่อจะได้ไม่ต้องจบลงแบบ Silicon Valley Bank ที่ต้องขายออกไปแลกสภาพคล่องที่ราคาขาดทุน

      ทั้งหมด คงเพราะเห็นแล้วว่า ปล่อยไปคงล้มอีกหลายธนาคาร และอาจจะลุกลามไปมากกว่านี้

      ยอมทำผิดตำราที่ตนเองชอบสอนคนอื่นไว้ ให้ลงโทษผู้ฝากเงินด้วย เวลาแบงก์ล้ม 

        รอบนี้ ตัดสินใจ "อุ้มผู้ฝากทุกคน" "ให้ถอนได้เต็มจำนวนตั้งแต่วันจันทร์" เพื่อให้ผู้ฝากเงินสหรัฐ หยุดไปถอนเงิน เพราะ "ทางการจะเข้ามาช่วยแล้ว" :)

       โดยสหรัฐบอกว่า ถ้ายอมปล่อยให้สถานการณ์หมุนไปต่อ สุดท้ายก็อาจจะลุกลามไปกว่านี้ แล้วมาลุ้นต่อกันว่า ในเรื่องดอกเบี้ย เฟดจะเดินอย่างไรต่อ !!!

 

#มุมมองดรกอบ #อุ้มผู้ฝากเงิน #แบงก์สหรัฐล้ม

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์