'เฟด-ก.คลัง'สหรัฐยืนยันปชช.เข้าถึงเงินฝากในเอสวีบีได้เต็มจำนวน

'เฟด-ก.คลัง'สหรัฐยืนยันปชช.เข้าถึงเงินฝากในเอสวีบีได้เต็มจำนวน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูด้านการธนาคารและการเงินของสหรัฐประกาศแผนการคุ้มครองเงินฝากของประชาชนที่ฝากเงินไว้กับซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (เอสวีบี)โดยมีเป้าหมายที่จะบรรเทาความตื่นตระหนกที่เกิดขึ้นจากการล่มสลายของ SVB

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่า เฟดจะจัดตั้งโครงการ "Bank Term Funding Program" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสถาบันการเงินต่าง ๆ ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของ SVB

ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐยืนยันว่า ประชาชนที่ฝากเงินไว้ที่ธนาคารSVB และธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ในรัฐนิวยอร์กซึ่งถูกสั่งปิดไปแล้วนั้น สามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้เต็มจำนวน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 มี.ค.เป็นต้นไป

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พร้อมด้วยนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายมาร์ติน กรุนเบิร์ก ประธานบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า "ในวันนี้ เราได้ตัดสินใจใช้นโยบายที่เด็ดขาดเพื่อปกป้องเศรษฐกิจของสหรัฐ ด้วยการสร้างความเชื่อมั่นในระบบธนาคารของเรา"

 โครงการ "Bank Term Funding Program" ของเฟดนั้น จะเสนอเงินกู้อายุ 1 ปีให้กับธนาคารพาณิชย์, สถาบันรับฝากเงิน, เครดิตยูเนี่ยน และสถาบันการเงินประเภทอื่น ๆ โดยสถาบันการเงินที่อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับเงินกู้จากโครงการดังกล่าวนั้น จะถูกขอให้ยื่นหลักทรัพย์ค้ำประกัน เช่น พันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ และตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS)

 "เราเชื่อมั่นว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับระบบธนาคารในการป้องกันเงินฝาก และสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีการจัดหาเงินสดและสินเชื่อในระบบเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เฟดยังพร้อมที่จะยื่นมือเข้ามาแก้ไขปัญหาสภาพคล่องหากพบว่าปัญหาดังกล่าวมีความรุนแรงมากขึ้น" เฟดระบุในแถลงการณ์

รายงานยังระบุด้วยว่า กระทรวงการคลังสหรัฐจะจัดสรรเงินมูลค่าสูงถึง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์จากกองทุน "Exchange Stabilization Fund" เพื่อสมทบกับกองทุนดังกล่าวของเฟด

นอกจากนี้ แถลงการณ์ร่วมของเฟด,กระทรวงการคลังสหรัฐ และ FDIC ยังระบุว่า จะไม่มีการอุ้มกิจการของ SVB ส่วนบรรดาผู้เสียภาษีก็จะไม่ต้องแบกรับต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับโครงการใหม่ที่เราตั้งขึ้นในครั้งนี้ อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้ถือหุ้น และเจ้าหนี้บางส่วนของ SVB จะไม่ได้รับการคุ้มครอง

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงปกป้องการเงินและนวัตกรรมแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศปิดกิจการของ SVB พร้อมกับมอบหมายให้ FDIC เป็นผู้ดูแลเงินฝากของ SVB โดยในเบื้องต้นนั้น FDIC ได้จัดตั้ง Deposit Insurance National Bank of Santa Clara (DINB) และได้โอนเงินฝากทั้งหมดจาก SVB ที่ได้รับการค้ำประกันเข้าสู่ DINB เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ฝากเงิน