Circle ยัน "สเตเบิลคอยน์ USDC" ยังคงแลกเงิน"ดอลลาร์" ได้แบบ 1 ต่อ 1

Circle ยัน "สเตเบิลคอยน์ USDC" ยังคงแลกเงิน"ดอลลาร์" ได้แบบ 1 ต่อ 1

Circle เจ้าของโปรเจกต์สเตเบิลคอยน์ USDC ยังคงยืนยัน สามารถแลกเงินดอลลาร์ได้ 1 ต่อ 1 หลัง SVB ปิดตัว ทำให้เหรียญหลุด Peg ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความกังวล เผยพร้อมรับความเสียหายที่เกิดจากความล้มเหลวของ SVB และเตรียมหาแหล่งเงินทุนภายนอก

Circle กล่าวว่าจะกลับมาดำเนินการตามปกติเมื่อธนาคารสหรัฐเปิดทำการในวันจันทร์ และเหรียญสเตเบิลคอยน์ (Stablecoin)  USDC จะยังคงสามารถแลกได้แบบ 1 ต่อ 1 กับเงินดอลลาร์ หลังจากที่ธนาคารใน ซิลิคอนวัลเลย์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB ปิดตัวลงและถือครองเงินสำรองของบริษัทจำนวน 3.3 พันล้านดอลลาร์

เหรียญ Stablecion ที่มีมูลค่าใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกอย่าง USDC ได้หลุดการตึงมูลค่า(Peg) กับเงินดอลลาร์ หลังจาก SVB พังทลายและร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 0.88 ดอลลาร์   และร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 0.95 ต่อดอลลาร์ในปัจจุบัน (วันที่ 12 มี.ค. เวลา 17.30 น.)

ทั้งนี้ Circle พร้อมรองรับความเสียหายที่เกิดจากความล้มเหลวของ SVB และพร้อมที่จะหาแหล่งเงินทุนภายนอก หากจำเป็น

ความล้มเหลวของ SVB ส่งแรงสั่นสะเทือนไปยังตลาดคริปโทและอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยทั้ง Coinbase และ Binance  ได้หยุดการเทรด USDC ชั่วคราว และกลับมาประกาศให้บริการเทรด BNB/USDC, BTC/USDC และ ETH/USDC อีกครั้งในวันที่ 12 มี.ค.

โดยล่าสุด แพลตฟอร์มคริปโทยักษ์ใหญ่ ไบแนนซ์(Binance) ได้ประกาศกลับมาเพิ่มคู่เทรด BNB/USDC, BTC/USDC และ ETH/USDC แล้ว

ขณะนี้มาร์เก็ตแคปของ USDC ร่วงลง 13.1% เหลือ 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันที่ 5 มี.ค.66 อ้างอิงข้อมูลจากคอยน์มาร์เก็ตแคป และราคาเหรียญ​ USDC เคลื่อนไหวที่ราคา 0.94528 ดอลลาร์ ปรับระดับเพิ่มขึ้นมา 7.4% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา