บริษัทร่วมทุน SVB ในจีนยืนยันโครงสร้างธุรกิจแกร่ง

บริษัทร่วมทุน  SVB ในจีนยืนยันโครงสร้างธุรกิจแกร่ง

บริษัทร่วมทุนในจีนของเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป เผย เอสพีดี ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SSVB) ที่เอสวีบีร่วมทุนกับธนาคารเพื่อการพัฒนาเซี่ยงไฮ้ผู่ตงของจีนยังแข็งแกร่ง

แถลงการณ์ระบุ SSVB ยังคงมีโครงสร้างทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง และมีงบดุลบัญชีสำหรับการดำเนินงานที่แยกเป็นอิสระ ธนาคารยังคงดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับกฎหมายและกฎข้อบังคับของจีน

ทั้งนี้ เอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ซึ่งเน้นทำธุรกิจกับบริษัทสตาร์ตอัปได้ถูกปิดกิจการเมื่อวันศุกร์ (10 มี.ค.) โดยเป็นการล้มละลายของธนาคารสหรัฐครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินในปี 2551 ซึ่งสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดทั่วโลก และทำให้บริษัทและนักลงทุนจำนวนมากไม่สามารถถอนเงินหลายพันล้านดอลลาร์

ธนาคาร SSVB ในเซี่ยงไฮ้เป็นธนาคารที่เน้นทำธุรกิจกับลูกค้าด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งแรกของจีน และยังเป็นธนาคารร่วมทุนแห่งแรกระหว่างจีนและสหรัฐด้วย

เว็บไซต์ของ SSVB ระบุว่า ภารกิจของ SSVB คือเพิ่มความสำเร็จด้านความสามารถในการทำกำไรของบริษัทด้านนวัตกรรมต่าง ๆ ด้วยการจัดหาผลิตภัณฑ์และบริการด้านการเงิน โดยมุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมถึงเทคโนโลยีชีวภาพ, เทคโนโลยีสีเขียว, การผลิตที่ก้าวล้ำ และการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบดิจิทัล