วงการหุ้นร้อนระอุ!  ‘2 เซียน’ สายเทรดเดอร์ปะทะวีไอ เชื่อปมหุ้น ‘ตระกูล J’

วงการหุ้นร้อนระอุ!   ‘2 เซียน’ สายเทรดเดอร์ปะทะวีไอ  เชื่อปมหุ้น ‘ตระกูล J’

แม้จะเป็นวันหยุดที่ ‘ตลาดหุ้น’ ปิดทำการ แต่กลับมีประเด็นที่นักลงทุนหยิบมาถกเถียงกันอย่างร้อนแรงบนโลกโซเชียล

หลังจากที่ ‘อรรถวัติ ศิริสิทธิธงไชย’ หรือ ‘บอย ท่าพระจันทร์’ โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัวในช่วงเช้าวันนี้(19ก.พ.) ระบุว่า “ในตลาดหุ้นบ้านเรามี (ลุงคนนึงที่ชอบคิดว่าเป็นผู้นำจิตวิญญาณ) เชียร์คนไปลงทุนเวียดนาม ลุงคนดีชอบวิจารณ์คนอื่น”

ข้อความดังกล่าวถูกแชร์ออกไปมากกว่า 600 ครั้ง และยังมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยผู้ที่เข้ามาแสดงความเห็นบางส่วนตีความไปว่า ‘ลุง’ คนที่  ‘บอย ท่าพระจันทร์’ กล่าวถึงนี้ คือ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ซึ่งเป็นต้นแบบของ ‘นักลงทุนเน้นคุณค่า’ หรือ ‘วีไอ’ ในประเทศไทย

 

วงการหุ้นร้อนระอุ!   ‘2 เซียน’ สายเทรดเดอร์ปะทะวีไอ  เชื่อปมหุ้น ‘ตระกูล J’

ก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งวัน(18ก.พ.) ดร.นิเวศน์ เพิ่งจะปล่อยบทความชิ้นใหม่ออกมาในหัวเรื่อง ‘ทรงอย่างแบด-Corner แตก?’  ระบุถึงหุ้นบางตัวที่ มีความสัมพันธ์กันทางด้านบริษัทและผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งราคาหุ้นร่วงลงอย่างแรงพร้อมเพียงกัน โดย ดร.นิเวศน์ ให้นิยามของอาการนี้ว่า ‘Corner แตก’ 

“คำว่า ‘Corner แตก’  ซึ่งความหมายก็คือ  หุ้นเหล่านั้นถูก ‘Corner’ หรือ ‘ต้อนเข้ามุม’ หรือกวาดซื้อโดยเฉพาะจากนักลงทุนรายใหญ่ที่อาจจะไม่สนใจเรื่องของ ‘มูลค่าพื้นฐานของหุ้น’ มาก่อน  ทำให้ราคาหุ้นสูงผิดปกติไปมาก  บางทีหลายๆ  เท่าเมื่อเทียบกับมูลค่าที่แท้จริง  และในกระบวนการที่หุ้นวิ่งขึ้นไปแรงและสูงมากนั้น ทำให้มีคนเชื่อและมีนักลงทุน

โดยเฉพาะรายย่อยจำนวนมากเข้าร่วมเล่นเก็งกำไรในหุ้นตัวนั้นโดยที่คิดว่ามันคือ ‘หุ้นดีสุดยอด’ แต่เมื่อผลประกอบการออกมาที่แสดงว่ามันไม่จริงหรือเป็นเรื่องหลอกลวง  คนบางคนก็เทขายหุ้น  ทำให้หุ้นตก  และก็ทำให้คนอื่นเทขายตามในขณะที่คนซื้อโดยเฉพาะที่เป็นรายใหญ่  ‘รับไม่ไหว’ หุ้นจึงตกลงมาแรง”ดร.นิเวศน์เขียนระบุในบทความ 

สำหรับหุ้นที่ ดร.นิเวศน์ เขียนถึงนี้ ถูกตีความบทโลกโซเชียลมีเดียว่า เป็นหุ้นใน ‘กลุ่มตระกูล J’ ซึ่งเป็นกลุ่มหุ้นที่ ‘บอย ท่าพระจันทร์’ นิยมเข้าไปลงทุนนั่นเอง!

นอกจากนี้ยังพบว่า มีหลายๆเพจที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน หยิบโพสต์ของ ‘บอย ท่าพระจันทร์’ ไปเล่นกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งก็มีผู้ที่เข้าไปคอมเมนท์ในเชิงเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการเชียร์คนไปลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนาม บ้างก็ว่า ดร.นิเวศน์ เชียร์มานานกว่า 7 ปีแล้ว