เปิด 10 อันดับกองทุน’หุ้นเทคโนโลยี’ ผลตอบแทนสูงสุด ด้วยนวัตกรรมเด่นในอนาคต

เปิด 10 อันดับกองทุน’หุ้นเทคโนโลยี’ ผลตอบแทนสูงสุด ด้วยนวัตกรรมเด่นในอนาคต

10 อันดับกองทุนหุ้นเทคโนโลยีผลตอบแทนสูงสุด ด้วยนวัตกรรมแห่งอนาคตเติบโตโดดเด่น “กองทุน  ASP-DIGIBLOC-SSF” ผลตอบแทนนำโด่ง “จิตตะ เวลธ์ -ดาโอ” ชี้ตั้งแต่ต้นปีราคาหุ้นกลุ่มเทคฯ เริ่มฟื้นตัว และผลตอบแทนการลงทุนโดดเด่นในระยะยาว

key points : 

  • ตั้งแต่ต้นปีมานี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี เริ่มฟื้นตัว Nasdaq ปรับขึ้นมาแล้วกว่า 13.80% ทำผลงานได้ดีกว่า S&P500 และ Dow Jones
  • 10 อันดับ กองทุนหุ้นเทคโนโลยี ที่มีผลตอบแทนสูงสุด พบว่า มีผลตอบแทน (YTD ) ระดับไม่ต่ำกว่า 20% 
  •  กองทุน ASP-DIGIBLOC-SSF บลจ. แอสแซทพลัส  มีผลตอบแทนนำโด่ง 39.79 % ลงทุนในหุ้นบริษัท/ ETF สินทรัพย์ดิจิทัล /มีรายได้หรือเกี่ยวข้องกับระบบสินทรัพย์ดิจิทัล /ได้รับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน 
  • บลจ.จิตตะ เวลธ์ - บลจ. ดาโอ ประสานเสียงหุ้นกลุ่มนวัตกรรมทั่วโลก มีโอกาสปรับตัวขึ้น และมีศักยภาพสร้างพอร์ตการลงทุนในระยะยาว

 

ถึงแม้ว่า"หุ้นเทคโนโลยี" ทั่วโลกมีความเสี่ยงและผันผวนสูง

ในปี 2565 ที่ผ่านมา "หุ้นเทคโนโลยี" ปรับลดลงแรง จากแรงกดดันนโยบายการเงินตึงตัวของธนาคารกลางสหรัฐฯ ตลาดหุ้น Nasdaq ติดลบไปถึง -33.10% แต่อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เปิดปี 2566 เป็นต้นมา หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี 'เริ่มฟื้นตัว'  

ซึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนจากแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง และแรงผ่อนคลายการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่อาจจะไม่ได้ขึ้นแรงเหมือนปีก่อนนั่นเอง 

โดยดัชนี Nasdaq ปรับขึ้นจากต้นปีมาแล้วกว่า 13.80% ทำผลงานได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับ S&P500 และ Dow Jones

10 อันดับกองทุน ‘หุ้นเทคโนโลยี’ ผลตอบแทนสูงสุด

 

กองทุนรวมหุ้นเทคโนโลยีที่มีผลตอบแทนสูงสุด 10 อันดับ ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน ( ณ 9 ก.พ.2566)

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช(ประเทศไทย) ระบุว่า 

1 . บลจ. แอสแซทพลัส  ASP-DIGIBLOC-SSF ผลตอบแทน 39.79 % : มีนโยบายการลงทุนใน หุ้นบริษัท/ ETF สินทรัพย์ดิจิทัล /มีรายได้หรือเกี่ยวข้องกับระบบสินทรัพย์ดิจิทัล /ได้รับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน เช่น เพิ่มประสิทธิภาพหรือลดต้นทุนในการดำเนินงาน เป็นต้น  

2.บลจ.ทิสโก้  TNEXTGEN-A ผลตอบแทน 27.88 % : มีนโยบายการลงทุนใน ARK Next Generation Internet ETF (กองทุนหลัก)

3. บลจ.ดาโอ DAOL-CYBER ผลตอบแทน 25.36 % : มีนโยบายการลงทุนใน ARK Next Generation Internet ETF (กองทุนหลัก)

4.บลจ.ทีเอ็มบี อีสท์สปริง  TMB-ES-INTERNET ผลตอบแทน 24.22 % : มีนโยบายการลงทุนใน ARK Next Generation Internet ETF (กองทุนหลัก) 

5.บลจ.ไทยพาณิชย์ SCBNEXT(E) ผลตอบแทน 23.34 % : มีนโยบายการลงทุนใน  ARK Next Generation Internet ETF (กองทุนหลัก)

6.บลจ.ไทยพาณิชย์ SCBSEMI(SSFE) มีผลตอบแทน 21.57 % : มีนโยบายการลงทุนใน VanEck Semiconductor UCITS ETF (กองทุนหลัก) 

7.บลจ.เอ็มเอฟซี M-META  มีผลตอบแทน 21.12 % : มีนโยบายการลงทุนใน Roundhill Ball Metaverse ETF (กองทุนหลัก)

8.บลจ. กรุงศรี KFGTECHRM มีผลตอบแทน 20.92 %  : มีนโยบายการลงทุนใน T. Rowe Price Funds SICAV - Global Technology Equity Fund (Class Q) (กองทุนหลัก)  เน้นบริษัทผู้นำทางด้านเทคโนโลยีทั่วโลก รวมถึงประเทศในตลาดเกิดใหม่ 

9.บลจ. วรรณ ONE-METAVERSE มีผลตอบแทน 20.79% : มีนโยบายการลงทุนใน หุ้นบริษัทที่ได้ประโยชน์ และมีรายได้ ทางตรงและทางอ้อม/ETF ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ กิจกรรม บริการ หรือเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ METAVERSE /VIRTUAL-PLATFORM/ SOCIAL MEDIA /  COMMUNICATION SERVICES

10.บลจ.ไทยพาณิชย์ SCBBLOC(E)  ผลตอบแทน 20.14% : มีนโยบายการลงทุนใน Invesco Elwood Global Blockchain UCITS ETF (กองทุนหลัก) 

 

บลจ. แนะ"หุ้นนวัตกรรมทั่วโลก" โตเด่นระยะยาว

ทางด้านผู้จัดการกองทุน แนะนำการลงทุนหุ้นนวัตกรรมทั่วโลกหลังจากนี้  ยังมีโอกาสที่ผลตอบแทนปรับตัวขึ้น สามารถสร้างพอร์ตการลงทุนในระยะยาวได้ 

"ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.จิตตะ เวลธ์  ให้มุมมองว่า  จากข้อมูลของ OECD พบว่า ประเทศใดที่ให้ความสำคัญในการวิจัยและพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ก็จะมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประเทศสหรัฐฯ และ จีนเป็นประทศหลักที่มีการลงทุนในด้านเทคโนโลยีมากที่สุดในโลก 

ดังนั้น จิตตะ เวลธ์ มองว่า โอกาสในการลงทุนกลุ่มเทคโนโลยียังคงเปิดกว้าง ให้กับนักลงทุนทั่วโลก โดยเฉพาะเทคโนโลยีในหลายประเภทที่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่มีศักยภาพในการเติบโตสูง เช่น จีโนมิกส์ พลังงานสะอาด หรือ เทคโนโลยีด้านไซเบอร์ซิเคียวริตี ซึ่งหากเทคโนโลยีเหล่านี้ได้รับความสนใจในวงกว้าง  บริษัทที่ทำธุรกิจในด้านนี้จะได้รับอานิสงส์และมีผลประกอบการที่โดดเด่นในอนาต

นอกเหนือจากตั้งแต่ต้นปี2566 มานี้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเริ่มฟื้นตัวต่อเนื่อง ในส่วนของบลจ.จิตตะ เวลธ์ มีธีมการลงทุนที่เข้าไปลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีแนว Thematic หลายธีม เช่นธีมอีคอมเมิร์ซ ธีมเมตาเวิร์สและธีมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งผลตอบแทนถือว่าอยู่ในระดับที่ดี โดยอยู่ที่ 25.14% 24.23% และ 21.81% ตามลำดับ

“การลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีมีโอกาสสร้างผลตอบแทนโดดเด่นในระยะยาว แต่ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงและความผันผวนที่มากขึ้น นักลงทุนที่มองเห็นโอกาสการลงทุนระยะยาวและสามารถรับความเสี่ยงได้สูง หุ้นเทคโนโลยีเป็นอีกตัวเลือกที่จะช่วยสร้างพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนงอกเงยเติบโตได้ในอนาคต”

"นิสารัตน์ ชมภูพงษ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารจัดการลงทุน  บลจ.ดาโอ ระบุว่า ช่วงการปรับตัวลงของตลาดตราสารทุนตั้งแต่ปี 2564  พบว่าหุ้นกลุ่มนวัตกรรมได้ถูกขายมากที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดอื่น โดยดัชนี MSCI ACWI IMI Innovation Index ได้ปรับตัวลงมา -36 % จากจุดสูงสุด เทียบกับดัชนี MSCI ACWI Growth Index ที่ปรับตัวลงมา -29%  ส่วน ดัชนี MSCI ACWI Index ปรับตัวลง -18% และ กับ MSCI ACWI Value Index ที่ปรับตัวลงมา -8% ทำให้ราคาหุ้นกลุ่มนวัตกรรมถูกประเมินว่ามีมูลค่าที่ถูกลงมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจ (Source: Goldman Sachs Asset Management as of January 2023)

บลจ.ดาโอ มองว่า หุ้นในกลุ่มนวัตกรรมทั่วโลกมีโอกาสปรับตัวขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสในการลงทุน และและศักยภาพในการสร้างพอร์ตการลงทุนในระยะยาว

"เทคโนโลยีที่สำคัญ เช่น A.I. , Big Data, ธุรกรรมการเงินออนไลน์, รถยนต์ไฟฟ้า และความมั่นคงด้านพลังงาน ถือเป็นเทรนด์ในระยะยาว  ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจและการใช้ชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบันและอนาคต เราเชื่อว่ามีศักยภาพในการพัฒนาให้เติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน"