‘แบงก์จีน’ เตรียมออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หวังกระตุ้นกำลังซื้อ

‘แบงก์จีน’ เตรียมออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หวังกระตุ้นกำลังซื้อ

ธนาคารแห่งประเทศจีน และธนาคารไชน่า คอนสตรัคชัน เสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ พร้อมของกำนัลมากมาย เหตุ ‘สี จิ้นผิง’ ประธานาธิบดี ต้องการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ

Key Points

  • ธนาคารแห่งประเทศจีน และธนาคารไชน่า คอนสตรัคชัน เตรียมออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อในอัตราพิเศษ พร้อมของกำนัลเพื่อกระตุ้นการขาย
  • นักวิเคราะห์คาด ธนาคารดังกล่าวสร้างแพ็กเกจกระตุ้นข้างต้นเพราะ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดี ต้องการเพิ่มความต้องการซื้อของผู้บริโภค 
  • นักยุทธศาสตร์จากธนาคารแห่งอเมริกาชี้ธุรกิจธนาคารเพื่อผู้บริโภคจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนธนาคารจีนในปีนี้

 

วันนี้ (6 ก.พ. 2566) สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศจีน (บีโอซี) และธนาคารไชน่า คอนสตรัคชัน (ซีซีบี)  ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ เสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อสำหรับรายย่อยด้วยอัตราพิเศษ เพื่อร่วมกับรัฐบาลสร้างรากฐานเศรษฐกิจให้กลับมามั่นคง และยิ่งใหญ่เช่นเดิม 

แพ็กเกจกระตุ้นดังกล่าวประกอบด้วยการปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ และให้อินเซนทีฟในรูปแบบบัตรกำนัลสำหรับซื้อสินค้าในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เป็นต้น

นักวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า การพยายามกระตุ้นการออกสินเชื่อครั้งนี้เป็นผลมาจากเศรษฐกิจและภาคธุรกิจจีนเติบโตช้าลงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid)

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวในประเด็นดังกล่าวว่า ต้องการเพิ่มความต้องการซื้อของผู้บริโภคขึ้น (คอนซูมเมอร์ ดีมานด์) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ​ ซึ่งคาดว่าแพ็กเกจการปล่อยสินเชื่อครั้งนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของขวัญวันตรุษจีนเพื่อกระตุ้นคอนซูมเมอร์ ดีมานด์ภายในประเทศด้วย 

ด้าน ธนาคารแห่งประเทศจีน สาขามณฑลเจียงซู เสนออัตราดอกเบี้ยสำหรับผลิตภัณฑ์สินเชื่ออุปโภคบริโภคต่ำถึง 3.6% ต่อปี โดยอัตราดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ถึงสิ้นเดือนมี.ค.นี้ ในขณะที่สินเชื่อรายย่อยอยู่ที่ 3.65% ซึ่งลดลงจาก 4.35% ในช่วงก่อนหน้า

อนึ่ง ในเดือนม.ค. อัตราดอกเบี้ยเงินกู้มาตรฐานของจีนสำหรับ 1 ปี อยู่ที่ 3.65% 

ด้าน ไชน่า เมอร์แชนท์ แบงก์ ธนาคารที่ได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งธนาคารเพื่อรายย่อย ได้แจกบัตรส่วนลด 34% สําหรับสินเชื่อผู้บริโภคในแคมเปญที่สิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา และสำหรับลูกค้าใหม่ในเดือนก.พ. จะได้รับส่วนลดในอัตรา 30% แทน รวมทั้งมีสิทธิได้รับรางวัลมากมาย หนึ่งในนั้นคือ เครื่องเป่าผมยี่ห้อไดสัน

นักวิเคราะห์จากสำนักพิมพ์เดอะซีเคียวริตี เดลี่ สัญชาติจีน ประเมินว่า ผู้กำหนดนโยบายส่งสัญญาณเป็นนัยถึงทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้ว่าจะมุ่งเป้าไปที่การกระตุ้น ‘การบริโภค’ และ ‘การลงทุน’ ผ่านการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการคลังและการเงิน โดยในเดือนม.ค.เพียงเดือนเดียว ธนาคารอาจปล่อยสินเชื่อรวมเป็นเงินกว่า 4 ล้านล้านหยวน หรือราว 5.93 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ​ 19.57 ล้านล้านบาท) ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์สำหรับการปล่อยกู้ในช่วง 1 เดือน  

วินนี วู หัวหน้านักยุทธศาสตร์หุ้นจีน ของธนาคารแห่งอเมริกา (บีเอซี) กล่าวว่า ธุรกิจธนาคารเพื่อผู้บริโภคจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตด้านรายได้ของธนาคารจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ เนื่องจากธนาคารเหล่านั้นเติบโตในฐานต่ำจากช่วงการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19

“สินเชื่อรายย่อยสําหรับผู้บริโภค ปกติจะคิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของสินเชื่อที่ปล่อยออกใหม่ทุกปี ทว่าปีที่แล้วธนาคารปล่อยสินเชื่อดังกล่าวไปในอัตราเพียง 1 ใน 5 ของสินเชื่อออกใหม่เท่านั้น” 

อย่างไรก็ตาม วินนี วู กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนพยายามลดการดำเนินนโยบายทางการเงินแบบ ‘เลเวอเรจ’ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการปราบปรามธนาคารเงา (ชาโดว์ แบงกิง) ที่เขย่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศในช่วงที่ผ่านมา

“สำหรับปีนี้ และปีหน้า ถ้าเศรษฐกิจจีน และตลาดอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวอยู่ในเกณฑ์ดี ผมมองว่าสินเชื่อจํานองจะเติบโตขึ้นตามกันไป  รวมทั้งสภาพคล่องที่เพิ่มมากขึ้นจะทำให้อัตราการใช้บัตรเครดิตพุ่งสูงขึ้นด้วย ทว่าหากมองจากมุมมองแบบท็อป-ดาวน์ของฝั่งรัฐบาล พวกเขายังไม่อยากให้ภาคครัวเรือนกู้เงินมากเกินไป”

วินนี วู ทิ้งท้ายว่า อัตราการกู้ยืมสินเชื่อภาคครัวเรือนของกลุ่มธนาคารพาณิชย์อาจยังไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปถึง 50% ของสินเชื่อที่ปล่อยออกมาใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นอัตราเดิมที่เคยแตะถึงในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์