สายการบิน Virgin Australia เตรียมขายหุ้น IPO หลังฟื้นฟูกิจการปี 63

สายการบิน Virgin Australia เตรียมขายหุ้น IPO หลังฟื้นฟูกิจการปี 63

Bain Capital บริษัทด้านการลงทุนระดับโลก สัญชาติอเมริกัน เจ้าของ Virgin Australia เตรียมเปิดขายหุ้นสายการบินดังกล่าวให้ประชาชนเป็นครั้งแรก หลังเข้าซื้อกิจการช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้านธนาคารจำนวนหนึ่งมองอาจเป็น IPO ที่ช่วยทำให้ตลาดหุ้นออสเตรเลียกลับมาสดใส

Key Points:

  • Bain Capital บริษัทด้านการลงทุนระดับโลก สัญชาติอเมริกัน เข้าซื้อ Virgin Australia และนำเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ หลังจากขาดทุนอย่างหนักในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อปี 2563
  • หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดีขึ้น Bain Capital จึงเตรียมพิจารณาการเปิดขายหุ้น Virgin Australia ให้ประชาชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO โดยสัดส่วน และรายละเอียดเพิ่มเติมกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา
  • แหล่งข่าววงในของรอยเตอร์ให้ข้อมูลว่า Bain Capital ได้ส่งคำร้องขอเข้าจดทะเบียนต่อวาณิชธนกิจในวันนี้ (16 ม.ค. 66) และคาดจะนัดหมายเข้าเจรจาในอีกหนึ่งเดือนข้างหน้า โดยแต่งตั้ง Reunion Capital บริษัทที่ปรึกษาการเงิน สัญชาติออสเตรเลีย เป็นที่ปรึกษา
  • Refinitiv บริษัทผู้ให้บริการข้อมูลตลาดการเงิน และโครงสร้างพื้นฐาน สัญชาติอเมริกัน ระบุว่า เม็ดเงิน IPO ในประเทศออสเตรเลีย ของปี 2565 ลดลงประมาณ 93% จากตัวเลขของปีก่อนหน้า คาดการ IPO ครั้งนี้อาจเป็นความหวังของตลาดหุ้นออสเตรเลีย  

เมื่อกลางปี 2563 น่านฟ้าการบินปิดตัวลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนกระทบธุรกิจการบินอย่างอย่างมหาศาล และ Virgin Australia สายการบินภายในประเทศของออสเตรเลีย ก็เป็นหนึ่งในกิจการที่ประกาศล้มละลายพร้อมหนี้สินอีก 3,170 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 แสนล้านบาท ทว่าในเวลาต่อมา สถานการณ์พลิกกลับเมื่อ Bain Capital บริษัทด้านการลงทุนทางเลือกระดับโลก ณ เมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา เข้ามาซื้อสายการบินดังกล่าว และนำเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ

วันนี้ (16 ม.ค. 66) สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานถ้อยแถลงของบริษัท Bain Capital ว่ากำลังพิจารณาผลประกอบการ และสภาพของธุรกิจเพื่อจัดลำดับสายการบินดังกล่าวใหม่เพื่อเตรียมเปิด IPO เป็นผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดีขึ้น จนกระทั่งภาพรวมตลาดการบินภายในประเทศเริ่มกลับมาสดใส คาดว่าการเปิดขายหุ้นให้ประชาชนครั้งนี้ นับเป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ภาพรวมตลาดหุ้นออสเตรเลียย่อตัวลงจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก

ด้าน ไมค์ เมอร์ฟี (Mike Murphy) หนึ่งในเจ้าหน้าที่ของบริษัท Bain Capital กล่าวว่า “อีกไม่กี่เดือน บริษัทจะพิจารณาว่า Virgin Australia ควรจะโพสิชันตัวเองอยู่ตำแหน่งใดของธุรกิจสายการบินในออสเตรเลียเพื่อส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจ ทั้งนี้ ความตั้งใจปัจจุบันของเราคือ การพิจารณาสัดส่วนของหุ้น IPO ให้เหมาะสมเพื่อประกาศให้ประชาชนทราบต่อไป”

โดย Bain Capital ระบุว่า บริษัท กำลังอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับช่วงเวลาและโครงสร้างที่เหมาะสมเพื่อนำสายการบินกลับเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย (The Australian Securities Exchange) ต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจในรายละเอียดเพิ่มเติม

แหล่งข่าววงในของรอยเตอร์ ซึ่งปฏิเสธระบุตัวตน ชี้ว่า Bain Capital ได้ส่งคำร้องขอเข้าจดทะเบียนต่อวาณิชธนกิจจำนวนหนึ่ง (Investment Banks) ในวันนี้ และคาดว่าจะนัดหมายเข้าเจรจาในอีกหนึ่งเดือนข้างหน้า โดยแต่งตั้ง Reunion Capital บริษัทที่ปรึกษาด้านการเงิน สัญชาติออสเตรเลียเป็นผู้ดูแลทางการเงิน และรับหน้าที่แต่งตั้งวาณิชธนกิจเพื่อดูแลเรื่องการ IPO ต่อไป

“หนึ่งในคำถามที่วาณิชธนกิจซึ่งแข่งขันเพื่อมีบทบาทนำในการเสนอขายหุ้น IPO คือ สัดส่วนหุ้นทั้งหมดของ Bain Capital และเทรนด์ของดีมานด์ของสายการบินว่าจะเป็นอย่างไรในอนาคต”

รอยเตอร์ระบุว่า Bain Capital และ Reunion Capital ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ และให้ข้อมูลต่อว่า การเสนอขายหุ้น IPO ซึ่งนำโดยบริษัทเอกชนสัญชาติออสเตรเลียมักจะมีสัดส่วนอยู่ประมาณ​ 50% เพื่อทำให้นักลงทุนมั่นใจว่าบริษัทจะมีสภาพคล่องที่ดี (Liquidity)

ทั้งนี้ Refinitiv บริษัทผู้ให้บริการข้อมูลตลาดการเงิน และโครงสร้างพื้นฐาน สัญชาติอเมริกัน ระบุว่า ในปี 2565 เม็ดเงิน IPO ในประเทศออสเตรเลียอยู่ที่ 614.2 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงประมาณ 93% จากปีก่อนหน้า ซึ่งมีมูลค่า 8,400 ล้านดอลลาร์

โดย ธนาคารในออสเตรเลียจำนวนหนึ่งต่างหวังว่าการเปิด IPO ครั้งนี้จะทำให้ภาพรวมตลาดหุ้นออสเตรเลียปรับตัวไปในทางที่ดีมากขึ้น ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยในหลายภาคส่วนที่คาดอาจปรับตัวไปถึงจุดสูงสุด ซึ่งเป็นผลจากอัตราเงินเฟ้อที่เริ่มทรงตัว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์